Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác

 Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình xây dựng mô hình “Hòm tiết kiệm làm theo lời Bác”.

Những năm qua, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm làm theo lời Bác” ở Ban CHQS huyện Tiền Hải đã được duy trì và phát huy hiệu quả. Từ việc tiết kiệm chính từ bữa ăn của mình, mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị đã chia sẻ gần 400kg gạo hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện.

Thượng tá Vũ Văn Định, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Số gạo tiết kiệm, đơn vị quy đổi thành kinh phí để phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đỡ đầu 3 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 300.000 đồng/người/tháng... Việc làm trên đã tạo sự lan tỏa lớn, được nhân dân địa phương tin tưởng, yêu mến, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Nếu như Ban CHQS huyện Tiền Hải thành công với mô hình “Hũ gạo tiết kiệm làm theo lời Bác” thì Ban CHQS huyện Hưng Hà đã để lại dấu ấn từ mô hình “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hưng Hà cho biết: Đơn vị đã có nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến ở các chuyên ngành tham gia dự hội thi các cấp được đánh giá cao. 5 năm qua, Ban CHQS huyện đã có 5 sáng kiến đoạt giải tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Đặc biệt, có 3 sáng kiến đoạt giải A tại hội thi sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị hậu cần do Quân khu 3 tổ chức. Đơn vị còn có 1 sáng kiến được Bộ CHQS tỉnh áp dụng và triển khai sâu rộng trong LLVT tỉnh để phục vụ cho nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và 1 sáng kiến áp dụng phần mềm công nghệ được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 lựa chọn làm đề tài nghiên cứu để đưa vào áp dụng trong lĩnh vực công tác hậu cần. Hiệu quả của các mô hình được áp dụng và triển khai vào thực tiễn đã tạo động lực thúc đẩy sự nghiên cứu, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, từ đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT huyện nói riêng và quân đội nói chung.

Từ hai mô hình ở Ban CHQS huyện Tiền Hải và Ban CHQS huyện Hưng Hà, sau 3 năm xây dựng, hiện nay các mô hình đã được nhân rộng ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Mỗi năm, các đơn vị tiết kiệm được hàng chục triệu đồng để tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hậu phương quân đội...

Theo Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Với phương châm “mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng một mô hình điểm, cách làm hay hiệu quả”, các cơ quan, đơn vị đã học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng ở đơn vị mình. Phải khẳng định các mô hình hay có sức lan tỏa mãnh liệt, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Các mô hình như: “Hũ gạo tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Hòm tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Vườn rau tăng gia làm theo lời Bác”, “3 xây, 2 chống, 1 đẩy mạnh”, “Nêu gương sáng”... đã góp phần cụ thể hóa các việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, hướng mạnh về cơ sở, về nhân dân qua những việc làm thiết thực nhất. Trong huấn luyện, LLVT tỉnh đã có 68 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện, trong đó có 23 sáng kiến, 45 cải tiến có tính ứng dụng cao.

5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã xây dựng được 21 nhà đồng đội trị giá gần 1 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đã tự nguyện ủng hộ 2 ngày lương, xây dựng 7 nhà đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong LLVT tỉnh với số tiền trên 510 triệu đồng. Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT tỉnh đã ủng hộ gần 560 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, đường giao thông nội đồng ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, từ năm học 2016 - 2017, LLVT tỉnh đồng hành, hỗ trợ 34 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 300.000 đồng/học sinh/tháng... Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, LLVT tỉnh đã huy động trên 7.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân phòng, chống bão, khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, các đơn vị đã chủ động tham gia giúp dân gần 1.000 ngày công, thu hoạch được gần 100ha lúa.

 

Nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh được nhân rộng.

Đồng chí Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” là đợt sinh hoạt chính trị, là cơ hội tốt để mỗi quân nhân nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội, nhất là bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Với sự chỉ đạo sâu sát, sáng tạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, các cơ quan, đơn vị, cuộc vận động đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng trong LLVT tỉnh, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời củng cố, tăng cường mối đoàn kết gắn bó đồng chí đồng đội, đoàn kết quân dân, nhờ vậy an ninh chính trị ở cơ sở được giữ vững.

 

Tất Đạt

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website