Nhân rộng những tấm gương tuổi trẻ học và làm theo Bác

 Anh Nguyễn Vũ Hiệp triển khai nhiệm vụ công tác đoàn tại đơn vị.

“Thủ lĩnh” đoàn tiêu biểu trong ngành công an

Anh Nguyễn Vũ Hiệp, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Mường Khương là tấm gương tiêu biểu trong lực lượng công an tỉnh Lào Cai. Thời gian qua, anh đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng; vận động đoàn viên, thanh niên rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức chấp hành kỷ luật, điều lệnh công an nhân dân.

Anh đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn chỉ đạo tổ chức, triển khai hiệu quả phong trào “Thanh niên công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, tạo sự chuyển biến, trưởng thành về mọi mặt trong đoàn viên, thanh niên, nhất là về nhận thức chính trị, tư tưởng nghề nghiệp, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Anh Hiệp còn thường xuyên tổ chức cho chi đoàn thực hiện các phong trào, chương trình, hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Tiêu biểu là năm 2019 tổ chức chương trình tình nguyện, tặng quà tại thị trấn Mường Khương, với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 544 áo khoác ấm, 272 đôi ủng cho học sinh xã Tả Thàng vào năm 2020; khánh thành công trình “Thắp sáng đường biên” năm 2021 tại thôn Cốc Cáng, xã Dìn Chin... Tổng nguồn lực huy động xã hội hóa của Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Mường Khương để xây dựng các công trình, phần việc thanh niên trong 5 năm gần đây là hơn 1 tỷ đồng.

Anh Hiệp tâm niệm: Một trong những điều Bác Hồ dạy chiến sĩ công an là “Đối với công việc, phải tận tụy”, chính vì vậy, tôi luôn toàn tâm, toàn ý và đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu.

Năm 2019, anh Hiệp được Trung ương Đoàn vinh danh là “Thủ lĩnh đoàn tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”, được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng công an nhân dân từ năm 2018 đến năm 2019, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Năm 2021, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Chị Vàng Thị Khư (trái ảnh) tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Nữ bí thư đoàn xã nhiệt tình với công tác xây dựng nông thôn mới

Chị Vàng Thị Khư, sinh năm 1994, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tả Ngài Chồ là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở địa phương. Trong công tác, chị luôn tìm hiểu những câu chuyện về đời sống, tinh thần hiếu học của Bác để học tập, hoàn thiện bản thân. Khắc sâu lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, chị luôn ý thức rõ trọng trách của “thủ lĩnh” đoàn trong việc vận động đoàn viên, thanh niên xung kích, tình nguyện với những việc làm cụ thể, thiết thực, đặc biệt là tham gia xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn trong nhiệm kỳ vừa qua là chị Khư đã góp phần huy động xã hội hóa, tổ chức các đợt tình nguyện và xây lắp được 7 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” có tổng giá trị 200 triệu đồng. Đó còn là việc thành lập 9 đội thanh niên xung kích và tổ chức hơn 40 hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn. Chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã tích cực tuyên truyền phân loại chất thải tại nguồn; vận động đoàn viên, thanh niên trồng hơn 2 nghìn cây xanh tạo cảnh quan thôn, bản. Chị Khư tâm sự: Tôi luôn xác định tuổi trẻ phải cống hiến, đóng góp cho quê hương. Góp sức trẻ cho quê hương chính là cơ hội để các thế hệ thanh niên Tả Ngài Chồ hôm nay và mai sau có nhiều cơ hội lập thân, lập nghiệp hơn.

Chị Ma Thị Chú giới thiệu một số sản phẩm của hợp tác xã cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Phương Sửu

Khao khát khởi nghiệp trên quê hương

Chị Ma Thị Chú (dân tộc Mông, sinh năm 1991), ở xã Tả Ngài Chồ được nhiều bạn trẻ ở huyện Mường Khương biết tới là tấm gương khởi nghiệp xuất sắc.

Nhận thấy lợi thế địa phương có nhiều nông sản đặc hữu, chị mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh mặt hàng này. Hiện nay, chị Chú giữ vai trò giám đốc và phó giám đốc của 3 hợp tác xã kinh doanh nông sản tại thị trấn Mường Khương và xã Tả Ngài Chồ. Sản phẩm nông sản của các hợp tác xã rất đa dạng, gồm chuối, lê, hồng giòn và các sản phẩm OCOP do chính chị nghiên cứu, gây dựng như rượu quýt, các loại siro quýt, mận và tinh dầu được chiết xuất từ vỏ quýt. Các hợp tác xã tạo việc làm cho hàng chục lao động là thanh niên tại địa phương.

Trong kinh doanh, chị Chú cũng gặp không ít khó khăn do kinh nghiệm thị trường chưa nhiều, giá nông sản biến động, bấp bênh và đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19. Trong khó khăn, chị tận dụng mạng xã hội facebook, tổ chức các buổi livestream giới thiệu, quảng bá hình ảnh nông sản vùng cao Mường Khương đi khắp mọi miền Tổ quốc…

Thay lời kết

Những năm qua, các cấp bộ đoàn huyện Mường Khương luôn đẩy mạnh các cuộc vận động như “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp”… từ đó nêu gương, khích lệ hàng trăm tấm gương thanh niên tiêu biểu học và làm theo Bác. Anh Vương Sự Nghiệp, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương cho biết: Các đoàn viên, thanh niên huyện Mường Khương không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, ý chí, khát vọng vươn lên. Việc triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào học và làm theo Bác đã góp phần xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Nguyễn Huỳnh

Theo https://baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website