Người dân vùng cao Lào Cai giữ thói quen treo cờ và ảnh Bác Hồ dịp 2/9

Tại các khu vực vùng cao ở Lào Cai, nhiều người dân vẫn duy trì thói quen treo cờ và ảnh Bác Hồ vào dịp 2/9, là một nếp truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Cờ sao vàng rực đỏ trước hiên nhà, cùng tấm ảnh Bác Hồ treo ở vị trí trang trọng nhất từ nhiều năm nay đã trở thành biểu trưng kỷ niệm Tết Độc lập của những gia đình người Giáy ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát mỗi dịp 2/9.

Ảnh Bác Hồ luôn được bà con người Giáy ở Quang Kim treo ở vị trí trang trọng nhất.

Ông Lò A Vàng (người dân thôn Làng San) cho biết, gia đình chỉ treo cờ vào ngày lễ như 2/9, 1/5 hoặc Tết. Ảnh Bác Hồ được treo ở giữa nhà để nhắc nhở con cháu không bao giờ được quên công ơn Người đã hi sinh vì đất nước.

Quang Kim là xã biên giới của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với 65% dân số là đồng bào Giáy, nức tiếng với Lễ hội Roóng Poọc (xuống đồng) mỗi dịp đầu xuân. Quang Kim cũng là xã cán đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lào Cai.

Hiện, địa phương này đang dần hoàn thiện các tiêu chí cho nông thôn mới nâng cao, phấn đấu giành danh hiệu đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới. Những kết quả đó nhờ một phần không nhỏ từ những hành động bé nhỏ nhưng ý nghĩa.

Cờ Tổ quốc luôn được đồng bào Giáy ở Quang Kim nâng niu, trân trọng.

Ông Chu Văn Hội, Chủ tịch UBND xã cho biết, việc treo cờ và treo ảnh Bác Hồ trong những ngày kỉ niệm ngày lễ lớn, dịp Tết có ý nghĩa rất quan trọng trong gây dựng tình đoàn kết dân tộc, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tết Độc lập cũng là dịp sắp bước vào năm học mới, đón Trung thu, tiết trời bắt đầu chuyển lạnh ở miền núi, đây cũng là mùa rất nhiều nhà hảo tâm tìm về chia sẻ với vùng cao.

Theo ông Lê Song Lê, Phó Viện trưởng Viện 3, VKSND tối cao, Hội Cựu chiến binh của Viện, dịp này ngoài các phần quà hỗ trợ bà con vùng khó và học sinh nghèo ở huyện vùng cao Si Ma Cai của Lào Cai còn có một món quà đặc biệt khác là tặng hơn 40 lá cờ bao gồm cả cột cho đồng bộ để làm đẹp cảnh quan khu dân cư giáp biên giới. Nhân dịp 2/9, nhìn thấy ngọn cờ khẳng định chủ quyền quốc gia, lòng tự tin dân tộc bà con rất phấn khởi.

Người dân vùng cao Si Ma Cai bên chiếc cột cờ mới do các nhà hảo tâm trao tặng.

Tết Độc lập cũng là dịp bà con vùng cao diện quần áo mới, ra trung tâm, xuống phố chợ chung vui. Thời gian này tại Lào Cai cũng tổ chức nhiều sự kiện như Lễ hội mùa thu Sa Pa, Y Tý (Bát Xát); kỷ niệm 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ Lào Cai.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website