Mai Sơn đa dạng hóa các phong trào thi đua yêu nước

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi huyện Mai Sơn năm 2023.

Ông Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Hằng năm, UBND huyện phát động các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đăng ký mô hình, phong trào, việc làm điển hình trên các lĩnh vực, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra theo hướng sát thực, hiệu quả.

Hưởng ứng các phong trào thi đua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở. Điển hình, như các phong trào: Trồng cỏ gắn với phát triển đại gia súc theo hướng chăn nuôi tập trung; bộ đội cùng nhân dân quyết tâm phủ xanh đất trống bằng trồng rừng, trồng cây phân tán đa mục tiêu; chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”...

Từ những phong trào thi đua thiết thực đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2022, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 19/20 chỉ tiêu. Nổi bật là tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 2.500 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 122,5 tỷ đồng, tăng 9,93 tỷ đồng so với năm 2021. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được triển khai sâu rộng và đạt được kết quả tích cực; toàn huyện đã trồng 457,4 ha rừng; 91.406 cây phân tán, nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%; huy động trên 32.240 ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn chỉnh trang nhà ở dân cư cho hơn 4.800 hộ; dọn dẹp khơi thông cống rãnh hơn 188 km; vận động nhân dân hiến đất và tài sản mở rộng nền 118 tuyến đường, với tổng chiều dài 139 km... Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hoá, xã hội được triển khai sâu rộng và phát triển mạnh mẽ; đến nay, 100% các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện và 100% số lãnh đạo UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số; 73% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; trên 99% số cơ quan, trường học, trạm y tế và 59% số bản, tiểu khu đạt văn hóa.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... được triển khai rộng khắp, góp phần đưa số trường đạt chuẩn của huyện lên 38 trường.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được cụ thể hóa thành phong trào thi đua “Mai Sơn chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm qua, toàn huyện đã xây dựng và sửa chữa 177 nhà cho hộ nghèo; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn 12,8%...

Phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đồng thời tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Năm 2022, có 8 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 31 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; hơn 98% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Chiềng Mung là một trong những điểm sáng của huyện trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Ông Hà Văn Thong, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi gắn với việc thực hiện 12 chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy; phân công cán bộ, đảng viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2018-2022, hàng trăm hộ đã hiến hàng nghìn mét đất, tự tháo dỡ nhiều công trình của gia đình để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa; huy động nhân dân đóng góp gần 13 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,35%; xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Năm 2022, xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực quan trọng để huyện Mai Sơn tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa rộng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website