Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh học và làm theo Bác

Khắc ghi lời dạy của Bác “Bộ đội ta là bộ đội nhân dân, bộ đội cách mạng, có truyền thống anh dũng, khắc khổ, kiên nhẫn, cần kiệm, chất phác, việc khó khăn nguy hiểm mấy cũng không sợ, nhất định làm cho kỳ được”, từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, LLVT tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trực tiếp trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh. Hình ảnh những anh bộ đội Cụ Hồ quên ăn quên ngủ, di chuyển những quãng đường xa trong trang phục chống dịch tập trung tiếp nhận người cách ly; hình ảnh những người lính nơi biên giới, tăng cường kiểm soát phòng dịch ngay cả những đêm đông giá rét, những ngày hè "đổ lửa"... khiến nhiều người không khỏi xúc động và cảm phục.

Bộ CHQS tỉnh tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung trên 3.000 công dân tại Trung đoàn 244.

Thượng úy QNCN, c sỹ Bùi Toàn Thắng, Nhân viên quân y là một trong những tấm gương tiêu biểu của Bộ CHQS tỉnh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua. Từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020, Thượng úy QNCN, Bác sĩ Bùi Toàn Thắng là một trong những người thường xuyên tham gia trực tiếp đón trên 100 chuyến bay chở hơn 22 nghìn công dân Việt Nam và gần 10 nghìn người nước ngoài về từ vùng dịch qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Mỗi khi kết thúc công việc đăng ký, kiểm tra y tế cho công dân nhập cảnh, anh lại cùng với cán bộ, nhân viên đội chuyên ngành phòng chống dịch của Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các khu vực sân bay và máy bay. Công việc tuy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, nhưng Thượng úy QNCN Bác sĩ Bùi Toàn Thắng luôn tự tin thực hiện trách nhiệm của mình với tinh thần cao nhất.

"Thực hiện nhiệm vụ phân công, cán bộ chiến sĩ chúng tôi phối hợp cùng lực lượng phòng dịch của sân bay thực hiện phun khử khuẩn hành lý, trang thiết bị, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch. Những chuyến bay thường về tối muộn vào lúc 11-12h đêm, chúng tôi làm đến 3-4h sáng, tuy vất vả, khó khăn và phải đối mặt với bệnh tật nguy hiểm nhưng xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình nên chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Có như vậy thì nhân dân mới được an toàn, đất nước mới được bình yên" - Thượng úy Bác sĩ QNCN Bùi Toàn Thắng, Nhân viên Quân y, phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ.

Vất vả và khó khăn, hy sinh cả quãng thời gian bên gia đình, nhưng họ vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc và Nhân dân giao phó trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tính từ năm 2020 trở lại đây, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu huy động gần 1.400 lượt ô tô, vận chuyển hơn 36.400 công dân từ Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn và Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đến các địa điểm cách ly trong và ngoài tỉnh; huy động trên 3.000 lượt cán bộ thường trực, DQTV tham gia chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch trên tuyến biên giới và nội địa; đồng thời phối hợp thành lập 12 tổ quản lý đường mòn, lối mở, 60 chốt kiểm dịch; tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung trên 3.000 công dân tại Trung đoàn 244.

Với những nỗ lực vượt bậc, bền bỉ đó, năm 2020 Bộ CHQS tỉnh đã được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen tuyên dương trong chương trình “Vinh quang trên tuyến đầu”.

Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị trao quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp hàng tháng; chi trả truy lĩnh cấp thương tật và trợ cấp thương tật một lần cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng.

Hay như Đại úy Nguyễn Văn Lý cũng là 1 trong 18 cá nhân của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021”. Nhận thức sâu sắc trọng trách, nhiệm vụ về thực hiện công tác chính sách, Đại úy Nguyễn Văn Lý, Trưởng Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh không ngừng nỗ lực từng ngày, rà từng đối tượng, tổ chức tiếp nhận, thẩm định báo cáo cấp trên 95 hồ sơ thương binh, liệt sỹ; tham mưu trao quyết định chứng nhận thương binh cho 58 đồng chí, trao 8 bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sỹ; thẩm định giải quyết chế độ theo Quyết định 62, Quyết định 49 với tổng số 9.489 hồ sơ; hướng dẫn và tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho 4.370 đối tượng với số tiền 12,1 tỷ đồng cùng nhiều chính sách khác.

 

Ban CHQS TP Hạ Long điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, DQTV tham gia đổ bê tông 3 con đường liên thôn tại xã Dân Chủ, với tổng chiều dài hơn 420m, rộng hơn 3m, dày trên 15cm.

Thực hiện lời Bác dạy “Bộ đội phải kính trọng dân, giúp đỡ dân”, tính từ năm 2016 đến nay, LLVT tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động dân vận với nhiều mô hình “Dân vận khéo”, chương trình “Tết thắm tình quân dân”, “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”; là đơn vị tiêu biểu trong quân khu và toàn quân trong phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

LLVT tỉnh đã huy động gần 148.000 ngày công và trên 29 tỷ đồng để làm mới 129 km đường bê tông liên thôn; trên 100 km đường cấp phối; nạo vét trên 90 km kênh mương nội đồng; xây 4 điểm trường, lắp đặt nhiều công trình thắp sáng đường quê, cổng chào thôn, nhà văn hóa, hỗ trợ vật liệu xây dựng, góp phần hoàn thành Chương trình 135, Đán 196 đưa 17 xã, 54 thôn trên địa bàn tỉnh ra khỏi diện đặc biệt khó khăn sớm hơn 1 năm so với lộ trình đề ra; xây dựng được 107 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà ở cho hộ nghèo.

LLVT huyện Ba Chẽ tích cực tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được lồng ghép vào chương trình hành động, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tập trung giải quyết hiệu quả những việc khó, khâu yếu. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã làm tốt chức năng tham m­ưu cho tỉnh kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh, đối ngoại; đưa công tác quân sự, quốc phòng lên một tầm cao mới. LLVT tỉnh duy trì nghiêm chế độ sẵn ng chiến đấu, phối hợp với c lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, p phần giữ vững ANCT, TTATXH; huy động trên 40.000 lượt bộ đội thường trực và DQTV; trên 1.300 phương tiện các loại tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiều nhiệm vụ hoàn thành vượt, trước thời hạn; luôn giữ vững đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng khối thi đua LLVT 9 tỉnh, thành phố của Quân khu 3 và 9 năm liên tục được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, huyện Ba Chẽ và 14 Tiểu đoàn tự vệ ngành Than tổ chức khánh thành, bàn giao công trình phòng học Điểm trường Tiểu học thôn Khe Hố, xã Nam Sơn, huyện ba Chẽ do cán bộ, chiến sĩ 14 tiểu đoàn tự vệ ngành Than hỗ trợ 1,246 tỷ đồng.

Những lời dạy của Bác vẫn luôn vang mãi trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Ninh. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ luôn là ngọn đuốc rực sáng, chỉ lối soi đường để mỗi cán bộ chiến sĩ phấn đấu, n luyện. Với quyết tâm, phẩm chất và bản lĩnh của cán bộ, chiến LLVT tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đưa Chỉ thị 05 đi vào đời sống của cán bộ đảng viên, chiến sĩ LLVT để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thấm sâu trong mỗi hành động cử chỉ, lời nói, việc làm của cán bộ, chiến sỹ; từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Văn Đảm (Bộ CHQS Tỉnh Quảng Ninh)

Theo https://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website