Long An: Học tập tấm gương của Bác qua từng mẩu chuyện kể

Đa dạng các hình thức kể chuyện

Để việc học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, từ tháng 9/2014, Thị ủy Kiến Tường triển khai mô hình Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chào cờ thứ hai hàng tuần. Ban đầu, mô hình được thực hiện tại khối Đảng, đoàn thể và khối cơ quan chính quyền thị xã. Sau đó, mô hình được nhân rộng tại các xã, phường và trường học trên địa bàn.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Thị ủy còn phối hợp Đài Truyền thanh thị xã xây dựng chuyên mục Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát sóng đều đặn vào hàng tuần. Qua đây, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà cả quần chúng nhân dân.

Hơn 3 năm nay, Thị ủy Kiến Tường duy trì thực hiện tốt truyền thanh trực tiếp kể mẩu chuyện về Bác

Hiện tại, thị xã duy trì thực hiện mô hình Truyền thanh trực tiếp kể chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ. Mô hình này được triển khai từ tháng 4/2019 nhằm tiếp nối hiệu quả từ những mô hình trên, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thị xã.

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Kiến Tường - Lâm Tấn Đạt cho biết: Căn cứ vào chủ đề hàng tháng như mừng Đảng, mừng Xuân, Đền ơn đáp nghĩa, Sinh nhật Bác,... Ban Tuyên giáo Thị ủy chịu trách nhiệm lựa chọn mẩu chuyện và phối hợp các cơ quan liên quan chọn cá nhân kể chuyện. Sau mỗi mẩu chuyện kể, Thường trực Thị ủy sẽ có kết luận chỉ đạo, định hướng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu thêm về Bác để học tập, làm theo.

Vinh dự được chọn kể chuyện phát thanh trực tiếp đầu tháng 5 vừa qua, Trung úy Nguyễn Thị Bé Ngân thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Trước khi kể mẩu chuyện về Bác, tôi đã nghiên cứu rất kỹ và rút ra bài học kinh nghiệm gắn với nhiệm vụ tại đơn vị. Là thanh niên, tôi luôn phấn đấu học tập và làm theo gương Bác để hoàn thiện bản thân”.

Tất cả cùng học tập tấm gương của Bác

Nhắc đến mô hình kể mẩu chuyện về Bác truyền thanh trực tiếp trong buổi chào cờ không thể không nhắc đến huyện Bến Lức. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện “Truyền thanh trực tiếp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chào cờ tuần đầu tiên của tháng”. Mô hình này được huyện duy trì thực hiện rất hiệu quả trong suốt 10 năm qua.

Bến Lức là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện “Truyền thanh trực tiếp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chào cờ tuần đầu tiên của tháng”

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Lức, việc kể các mẩu chuyện đã tác động tích cực trong toàn Đảng bộ và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tập thể, cá nhân gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong lề lối làm việc; huy động sự tham gia của nhân dân thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Tại huyện Mộc Hóa, việc kể mẩu chuyện về Bác trong buổi sinh hoạt chi bộ hay chào cờ hàng tháng tại các xã, thị trấn cũng được duy trì đều đặn trong những năm qua. Đến tháng 4/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai, thực hiện mô hình Truyền thanh trực tiếp kể chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền và phát huy hiệu quả phong trào học tập và làm theo gương Bác trong toàn thể nhân dân.

Không còn đơn thuần là buổi chào cờ và hát Quốc ca như trước đây, đúng 7 giờ thứ hai tuần đầu tiên của tháng, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mộc Hóa đồng loạt tổ chức chào cờ và nghe phát thanh trực tiếp mẩu chuyện về Bác. Thông qua việc kể chuyện một cách trực quan, sinh động, nhẹ nhàng, dễ tiếp thu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ tháng 4/2020, huyện Mộc Hóa thực hiện truyền thanh trực tiếp kể chuyện dưới cờ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Là người đầu tiên được kể mẩu chuyện về Bác phát thanh trực tiếp, đảng viên Trần Thị Phòng thuộc Chi bộ Tổ chức Nội vụ, Đảng ủy khối Đảng, Huyện ủy Mộc Hóa, bộc bạch: “Tôi chọn câu chuyện Chiếc áo ấm để kể về Bác. Đây là câu chuyện về tình cảm mà Bác dành cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ canh gác. Qua câu chuyện này, tôi học hỏi và càng thêm yêu kính Bác vì tình yêu thương bao la dành cho tất cả mọi người”.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộc Hóa, các xã, thị trấn trong huyện đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền qua những mẩu chuyện kể về Bác và việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tuần. Kể chuyện về Bác dưới cờ Tổ quốc không chỉ thực hiện ở các cơ quan, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn mà còn lan tỏa trong các trường học, đã và đang góp phần đưa phong trào của huyện thêm phát triển.

Dù kể ở đâu hay bằng hình thức nào thì những buổi kể mẩu chuyện về Bác luôn được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Mỗi địa phương, đơn vị đều có những cách làm sáng tạo cùng thi đua học tập và làm theo gương Bác./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website