Lan tỏa những điển hình học tập và làm theo Bác

Học Bác tinh thần “tương thân, tương ái”, hơn 10 năm qua mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ khu phố 2, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào hội. Với phương châm ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng, trung bình mỗi tháng “Hũ gạo tình thương” nhận được từ 50-100kg gạo. Là hộ nghèo neo đơn, bà Lê Thị Hạnh thường xuyên được Chi hội Phụ nữ khu phố 2 quan tâm, hỗ trợ gạo hằng tháng. Bà Hạnh chia sẻ: Mỗi tháng, gia đình tôi được các chị em hỗ trợ từ 5-10kg gạo, giúp tôi khắc phục khó khăn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống. Mô hình đậm tính nhân văn không chỉ giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ đối với cộng đồng mà còn phát huy truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Thông qua mô hình góp phần tạo sự gắn kết, tương thân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của hội phụ nữ dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 

 Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ khu phố 2, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

Việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo nên phong trào học tập và làm theo lời Bác hết sức sôi nổi trên địa bàn thành phố. Điển hình, có thể kể đến Chi bộ Viện Kiểm sát tập trung lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phương châm “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, năm 2022 là đơn vị dẫn đầu khối, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; bà Lê Thái Thị Kim Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đô Vinh học Bác tinh thần trách nhiệm luôn gương mẫu, năng động sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của địa phương; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2018-2022...

Có được kết quả trên chính nhờ thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với triển khai nghị quyết các cấp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Kết luận số 01-KL/TW bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả các hình thức, phương tiện tuyên truyền, ứng dụng lợi thế của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, xây dựng, đăng tải các video, clip, áp phích có nội dung và hình ảnh sinh động ở các khu vực trung tâm và nơi đông dân cư.

Thực hiện lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, quý của chi bộ, cơ quan. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, duy trì chuyên mục “Xây dựng Đảng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... trên hệ thống truyền thanh, Trang thông tin điện tử thành phố. Nhờ đổi mới tuyên truyền trong việc học tập và làm theo gương Bác, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân ở thành phố có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, chuyển từ “học tập” sang “làm theo”, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiêu biểu có những mô hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ công tác như: Nồi cháo tình thương (Đoàn cơ sở Công an thành phố); phát cơm tình nguyện tại Bệnh viện Ninh Hải (Đoàn phường Đài Sơn); mô hình trồng tỏi, táo, nho theo tiêu chuẩn VietGAP của các hộ dân phường Mỹ Bình, Văn Hải; mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”, “Camera an ninh” của 16 xã, phường; “Làng Chăm về an ninh trật tự” của xã Thành Hải...

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thực hiện phương châm hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Tăng cường tổ chức đối thoại để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm ở cơ sở như giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ chính sách, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,... được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác, thời gian tới, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Tăng cường tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện các nghị quyết của trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương nhằm phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm việc học tập và làm theo Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên những mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website