Khu phố… “nở hoa”

Mỗi năm 1 công trình

“Ngày trước chỗ này là rác thải vứt bừa bãi, bây giờ thành công viên giúp mọi người có môi trường sống trong lành” là những lời người dân khu phố Tây A phấn khởi trò chuyện với nhau trong những buổi chiều thư giãn tại công viên.

Năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, ngay từ cuộc họp giao ban đầu năm, Chi ủy khu phố Tây A tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện chủ trương này, Chi hội Phụ nữ khu phố đã đăng ký thực hiện biến bãi rác thành công viên tại tổ nhân dân tự quản khu quảng trường xanh. Qua công tác vận động, được sự ủng hộ, hưởng ứng cao của người dân nên công trình hoàn thành nhanh chóng và đưa vào sử dụng trong tháng 3-2022.

Từ nhận thức “nêu gương”, cán bộ, đảng viên, chi bộ, ban điều hành và đoàn thể khu phố luôn xác định trên hết là trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong mọi công tác. Có như vậy mới xây dựng lòng tin, tạo được sức mạnh từ dân. Hàng năm, chi bộ khu phố thực hiện nghiêm túc kế hoạch “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đảng ủy phường đề ra; đồng thời nêu cao tinh thần học tập, làm theo Bác gắn với nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên.

 

 Công trình biến bãi rác thành vườn hoa được thực hiện tại khu phố Tây A, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị

Bà Nguyễn Thị Quốc Hương, Phó Bí thư Chi bộ khu phố Tây A, cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện học và làm theo Bác, Chi ủy khu phố đã chỉ đạo Ban điều hành khu phố thực hiện chương trình hàng năm có 1 - 2 công trình phục vụ lợi ích cho người dân. Chi ủy xây dựng kế hoạch triển khai công tác dân vận khéo “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và cụ thể hóa thành kế hoạch theo hướng gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; trong đó lựa chọn một số vấn đề dư luận quan tâm như đất đai, giải tỏa đền bù, vệ sinh môi trường… để bàn biện pháp khắc phục và kiến nghị”.

Từ năm 2018, Chi ủy khu phố đã lãnh đạo thực hiện nhiều công trình, đặc biệt là các tuyến đường hẻm tổ 4, tổ 11 được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Kết quả này đạt được là nhờ việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Cùng với đó, khu phố còn thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức giúp đỡ hộ nghèo”. Theo đó, Chi ủy khu phố phân công đảng viên, Ban điều hành khu phố và đoàn thể, tổ nhân dân tự quản hỗ trợ cán bộ phường “gần dân, sát dân” để giúp đỡ các hộ nghèo, gặp gỡ trao đổi, tạo cầu nối giữa người dân với cấp ủy Đảng và chính quyền.

Trong giai đoạn 2016-2022, Chi ủy khu phố đã lãnh đạo thực được 3 công trình biến bãi rác thành công viên xanh - sạch - đẹp; bê tông hóa 6 tuyến đường; thực hiện 5 công trình lắp đèn chiếu sáng và làm cống thoát nước. Kết quả khích lệ hơn chính là người dân tin tưởng, hưởng ứng và tham gia, đóng góp kinh phí gần 1,9 tỷ đồng để thực hiện các công trình. Không những vậy, cán bộ, đảng viên cùng với chi ủy, ban điều hành rất chú trọng đến công tác hỗ trợ các hộ nghèo bằng việc vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ hàng tháng và giúp vay vốn để làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tự hào của người dân

Từ một khu phố còn tồn tại khó khăn trong việc đi lại ở các tuyến hẻm và có nhiều vấn đề về an ninh trật tự, thì nay khu phố Bình Thung 1, phường Bình An, TP.Dĩ An đã là một khu phố phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng theo hướng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp và an toàn. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Chi bộ khu phố đã tổ chức cho từng cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng phong trào “Khu phố văn hóa, văn minh đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Chi bộ khu phố tập trung phân công lãnh đạo, chỉ đạo ban điều hành khu phố và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện từng công việc, tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

Trước hết, cán bộ, đảng viên, đoàn thể khu phố xây dựng phong cách, tác phong làm việc khoa học, người đứng đầu gần dân, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân. Mặt khác, khu phố vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bắt đầu từ vệ sinh môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp; đồng thời vận động nhân dân chung tay bê tông hóa các tuyến hẻm giao thông với khẩu hiệu “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ khu phố Bình Thung 1, cho biết với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” nên các công trình, phong trào đều được người dân đồng tình. Qua đó, khu phố đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, công sức để bê tông hóa được 15 tuyến hẻm dài hơn 6km; vận động doanh nghiệp và nhân dân gắn được 15 camera an ninh trật tự kết nối với máy chủ của Công an phường để theo dõi, kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, khu phố cùng với nhân dân đầu tư lắp đặt tại 9 tuyến hẻm với 300 bóng đèn và 7 tuyến hẻm sử dụng điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Để thể hiện niềm tự hào, lòng yêu nước, tạo không khí trang nghiêm, rực rỡ và vui tươi vào các dịp lễ trọng đại của đất nước, khu phố còn vận động hơn 850 hộ dân làm cột cờ, tạo nét đẹp văn hóa của khu phố và tình yêu quê hương, đất nước trong lòng người dân.

Ông Thành cho biết thêm, sau thời gian thực hiện “làm theo Bác”, khu phố đã có nhiều bước chuyển mình nhanh chóng. Bằng tất cả sự quyết tâm của chi bộ và nhân dân, khu phố đã tạo nên sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ. “Đây là niềm tự hào, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố Bình Thung 1…”, ông Thành nói.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã lan tỏa rộng khắp đến các khu phố trên địa bàn TP.Dĩ An. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, các cấp ủy các khu phố đã tạo được sự đoàn kết trong người dân và chung sức làm nên những điều tốt đẹp trong cộng đồng khu dân cư…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website