Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Chuyển biến tích cực - lan tỏa mạnh mẽ

 Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giữ tác phong, lề lối làm việc khoa học, gần gũi, cởi mở trong thực hiện nhiệm vụ.

Đề cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương

Sinh ra và trưởng thành trên quê hương Tam Nông, thầy Trần Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tam Nông luôn ý thức rằng việc học và làm theo Bác chính là nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng tự học tập nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý và giảng dạy. Cùng với việc duy trì nền nếp chuyên môn, thực hiện đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thầy Tuấn còn thực hiện tích hợp hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp vào các môn học. Qua đó, tạo hứng thú cho học sinh, nâng cao hiệu quả mỗi giờ đứng lớp. Được phân công phụ trách các tổ chuyên môn và trực tiếp giảng dạy môn Địa lý, ngay từ đầu năm học, thầy Tuấn đã chủ động hướng dẫn ôn thi đại học, cao đẳng, tổ chức ôn tập củng cố nâng cao kiến thức cho học sinh.

Năm học 2020-2021, thầy đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh môn Địa lý, kết quả 7/7 học sinh đều đạt giải. Thầy cũng là người có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu, trong đó có đề tài xếp loại xuất sắc. Nhiều năm liên tục thầy Tuấn đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở. Năm học 2019-2020, thầy Tuấn được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

Thầy Tuấn chia sẻ: “Học Bác không phải điều gì xa vời mà học ngay các hành động gương mẫu, điển hình tiên tiến trong cuộc sống hàng ngày. Đó là tấm gương về cách đối nhân xử thế của các thầy cô tiền nhiệm; tấm gương về sự nhạy bén, năng nổ, hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp của các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường; tinh thần vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một số cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt... Vì thế, bản thân tôi luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để được học sinh tin yêu, đồng nghiệp quý mến”.

Còn đối với tập thể Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, việc học và làm theo Bác được xác định gắn liền với chuyên môn, chức trách nhiệm vụ được giao. Thông qua việc đưa nội dung học và làm theo Bác vào mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đảng đã góp phần giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức được giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, Chi bộ Ngân hàng CSXH huyện đã kịp thời tham mưu thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Chi bộ cho biết: “Từ huy động vốn đến cho vay các chương trình tín dụng chính sách đều được đơn vị triển khai kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực hơn trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên góp phần vào thành tích chung của đơn vị, hoàn thành tăng trưởng dư nợ hàng năm. Các chỉ tiêu về nguồn vốn, tín dụng, tài chính đều tăng trưởng tốt, chất lượng tín dụng ngày càng được cải thiện”. Tính đến cuối tháng 3/2021, tổng dư nợ đạt gần 334 tỷ đồng, tăng trên 3,1 tỉ đồng so với cuối năm 2020. Trong đó, dư nợ ủy thác chiếm 99,8% tổng dư nợ của 12 chương trình tín dụng ưu đãi.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn huyện. Thông qua việc đánh giá tập thể, cá nhân điển hình học và làm theo Bác đã khơi dậy các phong trào thi đua trong toàn huyện với những cách làm hay, sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Thị trấn Hưng Hóa là một trong những tập thể điển hình học và làm theo Bác nhờ đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính.- Tuyến đường 316B dài hơn 2km hoàn thành nhờ sự chung sức đồng lòng hiến đất của nhân dân khu 6.

Lan tỏa các phong trào thi đua

Đồng chí Nguyễn Chí Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: “Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, chuyển biến rõ nét nhất đó là sự thay đổi tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ, đảng viên đã tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, chỉnh đốn tác phong công tác, lắng nghe và gần dân hơn, tận tụy với công việc. Trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, các địa phương, đơn vị thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng, nổi cộm, làm cho niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện ngày càng được củng cố và nâng cao. Đó cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và đạt hiệu quả, thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo, giải quyết 2 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, trách nhiệm đảng viên; xây dựng bộ máy chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, trong đó cán bộ, đảng viên, công chức liêm chính, năng động, sáng tạo, hết lòng vì nhân dân. Cụ thể hóa các nhiệm vụ trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung giải quyết những tồn đọng, vấn đề nổi cộm như: Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dán; công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh; quản lý khai thác khoáng sản, dồn đổi ruộng đất… Nhờ đó, đến nay, huyện đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 4 khu nông thôn mới kiểu mẫu và là huyện đi đầu toàn tỉnh trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại của nhân dân.

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện đã xác định khâu đột phá “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”.

Theo đó, quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ đánh giá kết quả thực hiện” cũng được ban hành. Đổi mới phong cách, tác phong, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, với phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”.

Bên cạnh đó, huyện đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người lao động, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Từ các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người dân... đã góp phần thực hiện an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Thông qua việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác, 5 năm qua, huyện đã lựa chọn được 73 tập thể, 146 cá nhân điển hình tiên tiến. Năm 2019, huyện Tam Nông vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đảng bộ huyện Tam Nông được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019 và được Ban Tuyên giáo Trung ương vinh danh nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những kết quả đó thể hiện sự quyết tâm, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn liền với công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây cũng là nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và người dân trong huyện tiếp tục phát huy, truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững.

Hồng Nhung

Theo http://baophutho.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website