Học Bác ở sự tận tâm, vì Nhân dân phục vụ

Qua đánh giá, bình xét hàng năm, 100% CBCS thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, quy chế văn hoá công sở; xây dựng lối sống đẹp, ứng xử chuẩn mực. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với đơn vị. Bởi xuất phát từ đặc thù công việc không chỉ tiếp xúc, làm việc với công dân là người Việt Nam mà còn cả người nước ngoài (NNN), đòi hỏi CBCS không chỉ đáp ứng yêu cầu về kiến thức pháp luật, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải khéo léo, linh hoạt trong giao tiếp, ứng xử với người dân khi đến làm việc.

 

 Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, thời gian qua, Phòng QLXNC đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Cụ thể hoá quy trình giải quyết công việc theo cơ chế "một cửa”; xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân với mục tiêu giảm tối đa TTHC trên tinh thần "kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo”. Hơn nữa, để thực hiện tốt phương châm "tận tâm, tận lực, vì Nhân dân phục vụ”, trong nhiều năm qua, CBCS đơn vị chủ động xây dựng, thực hiện phương án, kế hoạch công tác, tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và thứ Bảy hàng tuần. Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh, đơn vị tổ chức nhiều đợt về cơ sở để tuyên truyền quy định của pháp luật trong lĩnh vực XNC; trực tiếp tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc áp dụng CNTT vào việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu, triển khai áp dụng "Tự động gia hạn tạm trú” cho NNN nhập cảnh Việt Nam do ảnh hưởng dịch Covid-19, cấp thị thực và thẻ tạm trú cho NNN đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi; công khai thời hạn, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, thiết lập trang web của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân... Đặc biệt, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, góp phần kiểm soát chặt chẽ hoạt động của NNN, công dân Việt Nam XNC, tránh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị phát huy tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình hoạt động hàng nghìn lượt NNN đến thăm quan, du lịch, làm việc, thăm thân trên địa bàn; phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan chức năng, Công an các địa phương trong quản lý công dân Việt Nam XNC; trực tiếp tham gia phương án đảm bảo ANTT phục vụ cách ly 11 đoàn với gần 500 công dân Việt Nam từ vùng dịch ở nước ngoài về cách ly tại địa phương...

Đơn vị không ngừng đẩy mạnh CCHC trên lĩnh vực QLXNC, mạnh dạn đề xuất loại bỏ nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo hướng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, duy trì ngày làm việc thứ Bảy với khẩu hiệu "Ngày thứ Bảy - vì Nhân dân phục vụ”, duy trì hiệu quả mô hình cải cách TTHC "Công dân được nhận hộ chiếu tại nhà”... Từ việc đẩy mạnh CCHC, thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến việc cấp hộ chiếu được rút ngắn còn 8 ngày làm việc và không quá 3 ngày đối với các trường hợp cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho NNN. Riêng đối với hồ sơ đề nghị cấp thị thực qua mạng internet, thời gian cấp thị thực giảm còn 24h. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều CBCS đã có sáng kiến, áp dụng CNTT vào thực hiện nhiệm vụ được cấp trên biểu dương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao...

Những việc làm hiệu quả, thiết thực, nhân văn trên tinh thần vì Nhân dân phục vụ của CBCS Phòng QLXNC đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng Nhân dân.

Nguyễn Bá Dũng (Công an tỉnh)

Theo http://baohoabinh.com.vn

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website