Để việc học và làm theo Bác thấm sâu, lan tỏa

 CBCC phường Tuần Châu (TP Hạ Long) thực hiện trách nhiệm "nêu gương" trong thực hiện nhiệm vụ.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, xác định quan điểm lấy người dân làm trung tâm, mọi quyết sách, hành động đều vì hạnh phúc của nhân dân như lời dạy của Bác: "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị.

Điển hình trong lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện trách nhiệm "nêu gương" trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện trách nhiệm “nêu gương” của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được cụ thể qua triển khai thực hiện kế hoạch tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đến nay các địa phương, đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, tăng cường công tác quản lý cán bộ và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; xem xét việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý khi kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, giữa nhiệm kỳ. Đa số cán bộ, đảng viên nghiêm túc, nêu gương, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; đăng ký việc làm cụ thể, rõ nhiệm vụ, giải pháp gắn với chức trách nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như phát huy tinh thần gương mẫu, tự phê bình, nhận khuyết điểm, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, tiêu cực. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong công việc của CBCCVC được nâng lên, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Trong lĩnh vực KT-XH, tỉnh đã gắn việc thực hiện Kết luận số 01 với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM; gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi, tiến bộ và công bằng xã hội. Nhờ đó, kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, nhất là tại các khu vực khó khăn, nông thôn, miền núi, biên giới, biển đảo. Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một phong trào thi đua cùng với các phong trào thi đua khác của tỉnh và được đánh giá với những tiêu chí cụ thể, được khen thưởng hằng năm. Các địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát động triển khai phong trào thi đua và chỉ đạo thực hiện đăng ký mô hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học và làm theo Bác.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 422 tập thể, 411 cá nhân đăng ký mô hình cấp tỉnh. Hầu hết các các mô hình, phần việc đều lựa chọn những vấn đề cấp thiết gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương, sát với tình hình thực tiễn, có lộ trình và giải pháp thực hiện cụ thể. Một số cấp ủy đã triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực.

Đáng chú ý, tại TP Hạ Long đến hết tháng 5/2023 đã có 22 chi, đảng bộ cơ sở đăng ký 28 mô hình tập thể, 12 mô hình cá nhân học và làm theo Bác. Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động, sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua rộng khắp, bằng nhiều hình thức phong phú gắn với các phong trào, cuộc vận động, như: “Xây dựng xã, phường, thị trấn văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”... Đến nay, việc thực hiện phong trào thi đua học và làm theo Bác trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và ngày càng trở thành nền nếp, thường xuyên của các tổ chức, cá nhân.

Các đội tham gia cuộc thi "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh".

Cùng với đưa việc học và làm theo Bác trở thành phong trào thi đua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác với nhiều hình thức phong phú. Hằng năm, tỉnh triển khai Giải Báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, đặc biệt về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các gương điển hình trong học và làm theo Bác.

Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các cuộc thi học và làm theo Bác. Mới đây, Quảng Ninh đã tổ chức thành công cuộc thi "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh". Ở cấp cơ sở, cấp cụm đã thu hút 188 đội thi với trên 4.300 đảng viên, CBCCVC, đoàn viên, hội viên, HSSV tham gia; cấp huyện có 183 đội thi với trên 4.200 đảng viên, CBCCVC, đoàn viên, hội viên, HSSV tham gia. Ở cuộc thi cấp tỉnh, có 20 đội thi đến từ 20 đảng bộ trực thuộc, với trên 840 thí sinh, diễn viên tham gia. Kết quả cuộc thi đã khẳng định nhận thức nghiêm túc, sâu sắc của các cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học và làm theo Bác, thể hiện tình cảm, sự kính yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tiếp tục đưa Chỉ thị số 05-CT/TW đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, giúp cho mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Bằng những cách làm thiết thực, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại kết quả tích cực, toàn diện, có chiều sâu. Qua đó, tiếp tục khơi dậy khát vọng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website