Đà Nẵng: Triển khai thực hiện mô hình “Đọc sách về Bác – Học và làm theo”

Chương trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022) và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Đây là mô hình mới nhằm phát huy tinh thần tự giác, chủ động của đoàn viên, thanh niên trong học tập và làm theo lời Bác thông qua việc nghiên cứu, thảo luận, trao đổi về các cuốn sách viết về Bác Hồ. Từ đó, đoàn viên, thanh niên tự rút ra những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và áp dụng thực hiện trong đời sống hằng ngày.

Mô hình điểm “Đọc sách về Bác – Học và làm theo” được thực hiện theo các bước cụ thể sau: Xây dựng khuôn viên “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại khuôn viên được đặt “Tủ sách Bác Hồ” và  thiết kế khu đọc sách theo phong cách hiện đại, thu hút các bạn ĐVTN, tại khuôn viên tổ chức cho ĐVTN nghiên cứu, trao đổi những nội dung liên quan đến cuộc đời, con đường hoạt động, sự nghiệp cách mạng, những đóng góp và di sản văn hóa của của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh các đầu sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khuôn viên còn trang bị các cuốn sách có nội dung tiêu biểu như lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn thanh niên, chủ quyền biển đảo quê hương... Đây là những nguồn thông tin chính thống, đảm bảo về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn ĐVTN tiếp cận học tập và nghiên cứu.

Từ việc đọc sách, Đoàn trường sẽ tổ chức cho ĐVTN giới thiệu sách viết về Bác Hồ, đồng thời nêu lên cảm nhận, suy nghĩ của bản thân tại chương trình phát thanh thanh niên, thực hiện trong các giờ ra chơi giữa ca học, làm tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN.

Sau khi đọc, nghiên cứu, thảo luận các cuốn sách viết về Bác sẽ xây dựng khuôn viên “Làm theo lời Bác”. Tại trường THPT Liên Chiểu, ĐVTN tiến hành xây dựng công trình “Vườn rau thanh niên - Làm theo lời Bác”. Công trình “Vườn rau thanh niên” nhằm góp phần tạo thêm cảnh quan khuôn viên xanh - sạch - đẹp của đơn vị, vừa gắn với những hoạt động trải nghiệm, thực tế cho các bạn ĐVTN tham gia lao động, sản xuất. Sản phẩm thu hoạch tại vườn rau được sử dụng cho các mục đích thiện nguyện, hỗ trợ vì cộng đồng, qua đó, từng bước khơi gợi hứng thú để các bạn ĐVTN tham gia nhiệt tình các hoạt động của Đoàn trường.

Sau khi thực hiện mô hình điểm tại trường THPT Liên Chiểu, Ban Thường vụ Thành Đoàn sẽ triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn, khơi gợi tinh thần sáng tạo và ý thức tự giác trong việc thực hiện mô hình tại các cấp bộ Đoàn và ĐVTN thành phố, từ đó đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một việc làm thường xuyên, tự thân và mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đà Nẵng có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Huỳnh Tâm

Theo http://doanthanhnien.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website