Đà Nẵng: "Hũ gạo vì người nghèo" của lực lượng vũ trang thành phố


“Hũ gạo vì người nghèo” của Tiểu đoàn Tăng- thiết giáp 699, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng thực hiện nhiều năm qua. Ảnh: ANH ĐỨC
“Hũ gạo vì người nghèo” của Tiểu đoàn Tăng- thiết giáp 699, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng thực hiện nhiều năm qua. Ảnh: ANH ĐỨC

Cứ mỗi buổi sáng dù ngày nắng hay ngày mưa, ngày thường hay ngày nghỉ, công việc đầu tiên của những chiến sĩ nuôi quân ở bếp ăn tập thể của các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố là trích bớt một phần lương thực trong ngày bỏ vào hũ gạo tình thương. Phong trào này đã được từng cơ quan, đơn vị phát động rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ. Tiết kiệm gạo từ bữa ăn hằng ngày đã trở thành một việc làm tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Là Chủ tịch nước nhưng Bác luôn nghĩ đến nhân dân, đặc biệt là người nghèo bằng những việc làm cụ thể, đó là “Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”. Lời kêu gọi và việc làm của Bác cách đây 78 năm giờ đây vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa, thấm nhuần đạo lý chia ngọt sẻ bùi trong cơn hoạn nạn của dân tộc Việt Nam.

Những hũ gạo được đặt trong bếp ăn mỗi cơ quan, đơn vị đã ngày ngày nhắc nhở mỗi người hãy làm việc tốt, việc thiện, không đơn giản chỉ là hành động tiết kiệm mà còn rèn luyện ý thức sống vì mọi người, chung tay cùng toàn xã hội chia sẻ với cộng đồng. Thiếu tá Trương Thanh Mẫn, Trợ lý chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết: “Hũ gạo vì người nghèo” là một phong trào có ý nghĩa lớn, thể hiện được tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ đối với người nghèo, với các đồng đội gặp khó khăn. Những suất gạo nghĩa tình là món quà tinh thần động viên các gia đình nỗ lực vươn lên, đồng thời thể hiện nghĩa cử của cán bộ, chiến sĩ trong thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ”.

Nhiều nhỏ góp lại thành to, từ các “hũ gạo vì người nghèo” duy trì trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang thành phố đã thu được hàng chục tấn gạo trị giá hàng trăm triệu đồng. Số gạo này được tặng cho đồng bào nghèo các xã miền núi của thành phố và huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) vào các dịp lễ, Tết nguyên đán hằng năm, hỗ trợ gia đình cán bộ quân đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên thuộc lực lượng vũ trang thành phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ý nghĩa nhất là những tấn gạo được gom góp hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ đã được mang đến tận gia đình tặng cho những người dân bị thiệt hại trong các đợt bão lụt trên địa bàn thành phố. Trung tá Võ Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào vì người nghèo, đảng ủy, ban chỉ huy trung đoàn thường xuyên quán triệt sâu rộng ý nghĩa của việc duy trì hũ gạo tình thương trong toàn đơn vị.

Việc tiết kiệm này đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tình đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, góp phần phát huy phẩm chất, hình ảnh tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân trong thời kỳ mới, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, mến phục”.

Trung tá Nguyễn Văn Nhất, Trưởng ban Dân vận, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố khẳng định: “Hũ gạo vì người nghèo” và “Nuôi heo đất tiết kiệm” là những hình thức thi đua nhận được sự đồng lòng hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố, tiếp nối và phát huy phong trào “hũ gạo kháng chiến” của Bác Hồ.

Một phong trào ra đời đã góp phần cứu đói hàng vạn người dân và hôm nay được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố kế thừa, thực hành một cách cụ thể tư tưởng tiết kiệm vì nước, vì dân của Bác Hồ vĩ đại, hình thành thói quen, ý thức tiết kiệm vì cộng đồng của lớp cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ trẻ hôm nay, giáo dục tinh thần nhân ái, biết yêu thương con người, biết sẻ chia và sống vì mọi người theo tư tưởng nhân văn của Bác”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website