Bí thư Thị ủy gần dân, đi đầu, làm trước

Đồng chí Trần Quốc Khánh (thứ 2 từ phải sang) trao Huy hiệu Đảng dịp 3-2-2023.

Nói ít, làm nhiều, học kỹ, nghĩ sâu

Được Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai giới thiệu, lần đầu gặp mặt, thoạt nhìn Bí thư Trần Quốc Khánh khá giản dị, từ phòng làm việc tới từng lời nói và cách hành xử với mọi người xung quanh, nhưng ẩn sâu trong đó là sự tâm huyết và thấu đáo của người đứng đầu Đảng bộ thị xã vùng đất nhiều nắng gió. Trong công việc và giao tiếp, anh để lại ấn tượng cho nhiều người với tác phong lịch thiệp, khiêm nhường, trầm tĩnh và quyết đoán.

Đang là Bí thư Huyện ủy Phú Thiện, tháng 11-2020, đồng chí Trần Quốc Khánh được điều động về thị xã Ayun Pa làm Bí thư Thị ủy. Là vùng đất có truyền thống cách mạng, thị xã Ayun Pa được thành lập năm 2007 với 4 phường, 4 xã. Tổng dân số toàn thị xã là 41.160 người; trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, chủ yếu là đồng bào dân tộc Jrai.

Tiếp quản công việc mới, Bí thư Trần Quốc Khánh dành thời gian xuống ngay các xã, phường, đơn vị, vừa để “ra mắt” với mọi người, vừa làm nhiệm vụ quan trọng là nắm bắt tình hình mọi mặt của địa phương. Ngày đi cơ sở, tối về anh đọc kỹ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và chương trình làm việc của Thị ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (vì anh về nhận nhiệm vụ sau Đại hội) với quyết tâm sớm có những phương án phù hợp cho địa phương. Có những chỉ tiêu, để bảo đảm khả thi, anh phải đi thị sát địa bàn, xem xét kỹ thực tế đời sống, tham khảo ý kiến Nhân dân, nhất là các vị lão thành cách mạng, các bậc cao niên, người có uy tín ở cơ sở, để đề xuất với Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả.

Bí thư Trần Quốc Khánh (ngoài cùng bên phải) thăm và trao đổi xây dựng đô thị Ayun Pa với gia đình bà Nay Plich ở phường Sông Bờ

Theo Bí thư Trần Quốc Khánh, thấm nhuần chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”, trước hết phải xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; tập trung tháo gỡ những “điểm nghẽn”, tạo dựng cơ chế thông thoáng, sát thực tiễn. Vì thế, anh đã cùng tập thể Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thị xã Ayun Pa đoàn kết một lòng, chung sức vượt khó khăn, thử thách, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đạt những thành tựu quan trọng. Đặc biệt, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ nét; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Theo đồng chí Trần Quốc Khánh, tinh thần trách nhiệm phải xuất phát từ chính trong tâm mình, từ chính bản thân của mỗi người chứ không thụ động đợi người khác nhắc nhở mới làm. Phương châm sống, công tác và cũng là điều đồng chí Khánh tâm đắc trong suốt quá trình học tập, công tác, đó chính là “Nói ít, làm nhiều, học kỹ, nghĩ sâu”, không ngại khó, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ được giao, tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đó.

Chánh Văn phòng Thị ủy Ayun Pa Mai Quang Dưỡng tâm sự, anh Khánh là người luôn lăn xả vào công việc, đi đầu, làm trước; nghiên cứu kỹ tài liệu trước các cuộc họp và lắng nghe ý kiến từ các cơ quan chuyên môn với thái độ hết sức cầu thị, rồi cùng trao đổi, tìm ra giải pháp thấu tình, đạt lý. Phong cách làm việc của anh dứt khoát, ngắn gọn, hiệu quả; khi họp hành, yêu cầu báo cáo chắc tình hình thực hiện nhiệm vụ, tham dự hội họp đúng thành phần, đúng giờ; phát biểu đúng trọng tâm, kết luận rõ ràng, cụ thể.

Để gần dân, sát dân, BTV Thị ủy Ayun Pa thực hiện chủ trương “Ngày thứ Năm cơ sở” quy định: mỗi tuần, cán bộ Mặt trận và các đoàn thể thị xã phải dành thời gian xuống cơ sở, gặp gỡ, đối thoại, trao đổi với Nhân dân, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân, khắc phục tình  trạng thiếu sâu sát với cơ sở, xa dân tồn tại lâu nay trong một bộ phận cán bộ, công chức. Đồng thời, để triển khai tốt công tác dân vận chính quyền, phương châm được được đặt ra cho mỗi cán bộ, đảng viên ở đây là“Mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân” cũng là cách làm mà cấp ủy, chính quyền thị xã Ayun Pa đã triển khai thực hiện trong nhiều năm nay, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với đó, người đứng đầu Đảng bộ thị xã Ayun Pa chú trọng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản thân Bí thư luôn gương mẫu đi đầu từ lời nói đến việc làm. Anh đề xuất BTV Thị ủy xây dựng kế hoạch thực hiện theo chuyên đề hằng năm và chỉ đạo cấp ủy các xã, phường, đơn vị, tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề sát với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương; phải mang lại hiệu quả rõ nét, thực chất.

Để tạo động lực và duy trì phong trào nề nếp, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 hằng năm, BTV Thị ủy tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05, qua đó biểu dương, khen thưởng và tổ chức cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đi báo công trước Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Pleiku, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai - Kon Tum và thăm một số danh lam, thắng cảnh khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai để qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho cán bộ, đảng viên…

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở, BTV Thị ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã phụ trách cơ sở và địa bàn về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư để nắm bắt tình hình và chỉ đạo được kịp thời, sát sao. Nhờ đó, chế độ sinh hoạt Đảng gắn với cơ sở, chất lượng sinh hoạt chi bộ, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên. Hiện nay, 49/49 chi bộ buôn làng, tổ dân phố của thị xã đều có chi ủy.

Cảm nhận về người Bí thư Thị ủy, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng ở tổ dân phố 1, phường Hòa Bình cho biết: “Đồng chí Trần Quốc Khánh là người lãnh đạo khiêm nhường, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, luôn gần dân, lắng nghe và giải đáp ý kiến Nhân dân. Những năm qua, đô thị Ayun Pa được quan tâm chỉnh trang nên diện mạo đã thay đổi đáng kể, an ninh chính trị được ổn định, người dân được hưởng lợi”. Còn ông Rcom Tam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Chư Băh nhận xét: “Bí thư Thị ủy có phong cách lãnh đạo quyết đoán, luôn nêu gương người đứng đầu, lại gần gũi Nhân dân, ham học hỏi người đi trước, bà con tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, của Bí thư…”.

Lãnh đạo phát triển kinh tế đúng hướng, nhiều thành tựu

Từ một địa phương có điểm xuất phát thấp, kinh tế chậm phát triển, tính đến năm 2022, tổng giá trị sản xuất của Ayun Pa đạt 4.498 tỷ đồng, tăng gấp 9,2 lần so với năm 2007. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỉ trọng ngành nông nghiệp chiếm 7,88%; công nghiệp - xây dựng chiếm 53,36%; thương mại - dịch vụ chiếm 38,76%. Thu nhập bình quân đầu người từ 8 triệu đồng/người năm 2007 tăng lên 52 triệu đồng/người hiện nay. Năm 2022, thị xã đạt và vượt 22/24 chỉ tiêu kế hoạch. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo còn 2,56%, hộ cận nghèo giảm còn 4,74%. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp, đồng bộ và hiệu quả. Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020 và đang hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao của 4 xã vào năm 2025.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi lui mãi về chiều muộn. Bí thư Trần Quốc Khánh có nhiều trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi những mô hình mới, cách làm hay để Ayun Pa tạo đà, bứt tốc. Tôi cảm nhận sâu kín trong chất mộc mạc, dung dị của anh là một trái tim nhiệt huyết, mang nặng trách nhiệm của một đảng viên với Đất và Người nơi miền Cheo Reo - Phú Bổn huyền thoại.

 Đã có nhiều hội nghị, chính sách thu hút, mời gọi các nhà đầu tư nhằm vực dậy một thị xã còn giàu tiềm năng với những vỡ vạc sáng sủa đã ló được đáp số. Hiện nay, Cụm công nghiệp Ia Sao đã được hình thành; các doanh nghiệp sản xuất mía đường, thuốc lá, điều… đã và đang tạo ra sản phẩm cạnh tranh, tạo công ăn việc làm, nâng thu nhập cho lao động địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề, đó là: “Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hướng tới đô thị loại 3, giai doạn 2021 - 2025” và: “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Đặc biệt, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ayun Pa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân đạt kết quả quan trọng. Với chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xây dựng; ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn, hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất ngày càng hoàn thiện, hệ thống thủy lợi tiếp tục được nâng cấp, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi Ayun Hạ. Bước đầu hình thành một số cơ sở công nghiệp, gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hình thành chuỗi giá trị trong nông nghiệp từ sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối có hiệu quả kinh tế, mang đến giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao. Mạng lưới điện được nâng cấp, 100% tổ dân phố, thôn, bôn và trên 98% trên số hộ được cung cấp điện. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ hơn trước; 100% hệ thống giao thông liên xã được bê tông hoặc nhựa hóa, trên 80% tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, giao thông nội thị tiếp tục được mở rộng, đô thị được chỉnh trang và có nhiều khởi sắc.

Có thể khẳng định, đồng chí Trần Quốc Khánh với cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được Tỉnh ủy Gia Lai và Đảng bộ thị xã phân công đã luôn phát huy mối quan hệ với các ban ngành, đoàn thể; luôn lắng nghe ý kiến của tập thể để giải quyết công việc thấu đáo, có lý, có tình; đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; đề ra chủ trương, chính sách và chỉ đạo phù hợp, kịp thời những yêu cầu công việc của địa phương, nhất là đối với những vấn đề mới phát sinh. Ở cương vị người đứng đầu Đảng bộ thị xã, anh luôn xác định phải gắn bó, gần gũi với cơ sở, với dân mới có thể làm tốt được công việc, bởi theo anh: “Nghề” Bí thư đâu chuyện giấy tờ, lắng nghe cuộc sống gọi từng giờ” (Đảng và thơ - Tố Hữu).

Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Trần Quốc Khánh bộc bạch chân thành: “Đến với bà con thì chớ nói suông, mình và anh em cán bộ các cấp, các ngành gương mẫu đi đầu, phải trực tiếp cùng làm, gần gũi, thực tâm thì người dân mới hưởng ứng làm theo. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận, phong trào rộng khắp và thực chất”.

Bí thư Trần Quốc Khánh tâm sự: “Trong chặng đường mới, Đảng bộ và Nhân dân thị xã Ayun Pa quyết tâm vượt qua mọi thách thức, phát huy nội lực, nắm bắt thời cơ, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên vùng đất Cheo Reo - Phú Bổn lịch sử, xây dựng thị xã Ayun Pa ngày càng phát triển, xứng đáng là vùng kinh tế động lực, đô thị hạt nhân của khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai”./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website