Thấm nhuần Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tập trung nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong Quân đội
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với một đơn vị bộ đội tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu TTXVN

“Trước hết nói về Đảng” là nội dung đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập trong bản Di chúc thể hiện tâm nguyện sâu sắc, cốt yếu nhất của Bác về công tác xây dựng Đảng. Người căn dặn: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”1 và chỉ rõ: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đó là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Bởi người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang. Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước. Đạo đức cách mạng mà Người đề cập “... không phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”2. Đạo đức cách mạng được hình thành từ những phẩm chất cơ bản là: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.  

Quán triệt, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng Đảng. Đáng chú ý là, Quân ủy Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, xác định nhiều chủ trương, giải pháp tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 87-CT/QUTW, ngày 08/7/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân”, v.v. Đồng thời, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và Quân ủy Trung ương về những điều đảng viên không được làm; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào chương trình hành động, kế hoạch công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng và bản cam kết phấn đấu hằng năm của cán bộ, đảng viên. Thường xuyên giữ gìn và phát huy phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng - di sản quý báu “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Quá trình triển khai, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã thực hiện đồng bộ với quyết tâm chính trị cao và đạt được kết quả quan trọng, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ Quân đội.

Tuy nhiên, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên còn có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thiếu trách nhiệm, ngại nghiên cứu học tập lý luận. Vẫn còn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy chưa quyết liệt thực hiện các giải pháp đột phá để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong cơ quan, đơn vị. Đâu đó vẫn còn có cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm quy định, chỉ thị của Trung ương về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí, tiêu cực và những điều đảng viên không được làm. Cá biệt, còn có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sóc Giang (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) tuần tra biên giới với đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Ảnh: TTXVN

Để không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân đội theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau.

Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên Quân đội về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc rèn luyện đạo đức cách mạng theo Di chúc của Bác. Thực tiễn cho thấy, nguyên nhân sâu xa, chủ yếu dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; sa vào chủ nghĩa cá nhân, bị cám dỗ, mua chuộc bởi lợi ích vật chất. Trong khi đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là giáo dục nhận thức về đạo đức cách mạng ở một số cơ quan, đơn vị chưa được coi trọng; nội dung, phương pháp tiến hành còn chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao, v.v. Tình hình đó đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục để đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức ngày càng sâu sắc hơn nội dung cơ bản, ý nghĩa, giá trị to lớn của bản Di chúc của Người đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng. Thông qua đó, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng, định hướng xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn tích cực, chủ động, tự giác học tập, làm theo và thực hành đạo đức cách mạng theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như những chỉ dẫn trong Di chúc thiêng liêng của Người ở mọi lúc, mọi nơi gắn với cương vị, chức trách, nhiệm vụ.

Hai là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng các tổ chức vững mạnh ở cơ quan, đơn vị; duy trì nền nếp công tác kiểm tra, giám sát. Trong bối cảnh hiện nay, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, các tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng đã được các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương chỉ ra. Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”; gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, đội ngũ cán bộ với đội ngũ đảng viên với phương châm: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”3. Đồng thời, chú trọng lãnh đạo xây dựng các tổ chức ở cơ quan, đơn vị vững mạnh; củng cố mối quan hệ mật thiết với quần chúng. Từng cấp ủy, tổ chức đảng phải có quy chế để tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân tham gia kiểm tra, giám sát, phê bình, góp ý hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình.

Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp duy trì nền nếp công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm nguyên tắc cấp ủy cấp trên kiểm tra, giám sát cấp ủy cấp dưới với nhiều hình thức, như: kiểm tra chéo, kiểm tra định kỳ, đột xuất, v.v. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ. Quá trình kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp gắn với kiểm tra, giám sát cấp ủy viên, cán bộ chủ trì về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân đội; việc chấp hành nguyên tắc tổ chức của Đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, kịp thời, phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm về trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức, lối sống, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tiêu chuẩn, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội.

Ba là, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập, rèn luyện, công tác theo cương vị, chức trách được giao. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “... cán bộ lãnh đạo phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng: cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”4. Thực hiện lời dạy của Người, Đảng ta yêu cầu: “Người đứng đầu các cấp phải thực sự mẫu mực, nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm,...”5. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong Quân đội tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và hành động. Thực hiện nói đi đôi với làm, tư tưởng gắn với hành động, lý luận gắn với thực tiễn, góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín, đạo đức người cán bộ, đảng viên Quân đội thời kỳ mới.

Bốn là, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trước những tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch, một số cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ, sĩ quan cao cấp suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Để ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt chức năng tham mưu để bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy chế kiểm soát quyền lực theo nguyên tắc: mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ, quyền hạn ràng buộc với trách nhiệm. Chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm. Thường xuyên rà soát, sàng lọc, không để những cán bộ có kết quả hoàn thành nhiệm vụ thấp, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vào cấp ủy các cấp. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, không để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng, mua chuộc, cài cắm, móc nối, lôi kéo đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội.

Thời gian đã lùi xa 55 năm, song Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị, là tài sản vô cùng quý báu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Khắc ghi những lời căn dặn của Người, đội ngũ cán bộ, đảng viên Quân đội nguyện tuyệt đối trung thành, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.


_____________________

1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 15, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 611 - 612.

2 - Sđd, Tập 5, tr. 292.

3 - Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XII, Nxb CTQGST, H. 2016, tr. 35.

4 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 223.

5 - Đảng Cộng sản Việt Nam - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập II, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 226.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website