Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”

Học và làm theo Bác, cán bộ, kiểm sát viên Phòng 7, Viện KSND tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Trà Hương

Phòng 7, Viện KSND tỉnh có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự; hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự đối với Viện KSND cấp huyện.

Trong bối cảnh tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tội phạm có đồng phạm gia tăng, tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, nhiều vụ án vẫn còn có quan điểm khác nhau; nhiều bị cáo kháng cáo chối tội, kêu oan hoặc không thành khẩn… đã đặt ra nhiều áp lực, thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên.

Khắc ghi và lấy lời Bác dạy làm “kim chỉ nam”, mỗi cán bộ, kiểm sát viên Phòng 7 đã nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Mầu Mai Quyên, Trưởng phòng Phòng 7, Viện SKND tỉnh cho biết: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, kiểm sát viên Phòng 7 triển khai gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành KSND như cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; “Cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

Căn cứ vào những nội dung học và làm theo Bác, hằng năm, cán bộ, kiểm sát viên đều xây dựng kế hoạch thực hiện, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, gắn với nhiệm vụ chính trị của phòng và trách nhiệm chuyên môn của mỗi cá nhân”.

Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, kiểm sát viên Phòng 7, thể hiện rõ nét qua việc chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Viện KSND tối cao.

Bên cạnh đó, cán bộ, kiểm sát viên đều có tác phong chuẩn mực; thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực đổi mới phương pháp làm việc; nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm đề xuất giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nhờ đó, chất lượng công tác chuyên môn của Phòng 7 được nâng lên, các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao cho phòng và phân công cụ thể cho từng cán bộ, kiểm sát viên đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, kiểm sát viên Phòng 7 cho biết: “Thấm nhuần lời Bác dạy, tôi luôn nỗ lực tự học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tác phong của người kiểm sát nhân dân, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quá trình giải quyết các vụ án, tôi luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm khi nhìn nhận sự việc và đánh giá chứng cứ một cách khách quan, toàn diện; kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và tham khảo các ý kiến của đồng nghiệp đối với những vụ án khó, phức tạp, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của tập thể... đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Năm 2023 và quý I/2024 , Phòng 7 đã thụ lý 356 vụ án với tổng số 591 bị cáo; tiếp nhận và kiểm sát hơn 1.400 bản án, quyết định sơ thẩm, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhân dân 2 cấp.

Mặc dù số lượng vụ án lớn, nhiều vụ án có tình tiết phức tạp, nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, trách nhiệm trong công việc của mỗi cán bộ, kiểm sát viên, Phòng 7 luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ được Viện KSND tỉnh giao; không để xảy ra án oan, sai, bỏ lọt tội phạm; không có án bị cấp giám đốc thẩm hủy án để giải quyết lại, không có trường hợp Viện KSND truy tố mà Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Qua công tác kiểm sát bản án, năm 2023, phòng đã ban hành 5 kiến nghị, 100% kiến nghị được Tòa án chấp thuận; ban hành 8 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đối với Viện KSND cấp huyện, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự đối với cấp huyện.

Bên cạnh đó, từ năm 2023 đến nay, phòng đã thực hiện số hóa hồ sơ 56 vụ án hình sự và báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 42 vụ (vượt chỉ tiêu Viện KSND tỉnh giao), góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; tích cực phối hợp với Tòa án nhân dân tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa…

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng 7 luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành KSND tỉnh, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và Tập thể lao động xuất sắc; được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND thực hiện văn hóa công sở", Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website