“Thủ lĩnh” ngành bưu điện tỉnh và câu chuyện đổi mới

Chị Xuân từng nói “Nếu không đổi mới thì không phát triển. Nhưng đổi mới không phải là bỏ hoàn toàn cái cũ, đổi mới đúng hướng mới là thành công”. Để đổi mới, chị đã vận dụng tư tưởng đổi mới sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình quản lý, điều hành.

 Chị Thanh Xuân kiểm tra công tác chuyển phát bưu phẩm tại đơn vị

Nhớ lại thời điểm năm 2015, mặc dù đã 7 năm tách riêng bưu chính – viễn thông để hoạt động độc lập (từ ngày 1/1/2008), ngành bưu điện Lạng Sơn vẫn còn muôn vàn khó khăn, thử thách. Về hạ tầng, 1 bưu cục cấp 1 và 11 bưu cục cấp 2 đều cũ, chật hẹp. Các loại hình kinh doanh dịch vụ còn ít, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; thu nhập bình quân đầu người, tổng doanh thu toàn ngành còn thấp (năm 2014 gần 65 tỷ đồng), chênh lệch thu – chi của đơn vị âm khoảng 10 tỷ đồng/năm…

Nhằm đổi mới doanh nghiệp, trước tiên chị cùng tập thể Ban Giám đốc thực hiện các giải pháp đổi mới cách nghĩ, cách làm việc của người lao động. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp nhân sự ở các bộ phận dựa trên nguyên tắc có cũ có mới, có già có trẻ… nên nhân sự không chỉ ổn định mà còn chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Anh Lê Minh Hải, Giám đốc Bưu điện huyện Lộc Bình cho biết: Ban đầu, chúng tôi cũng lo lắng các chiến lược kinh doanh mới bị thất bại nhưng Giám đốc Xuân đã luôn lan tỏa những điều tích cực. Từ khi làm người đứng đầu, chị đã có cách chỉ đạo phù hợp, đúng hướng nên chúng tôi yên tâm và thực hiện theo một cách hiệu quả và đã thành công.

Về cơ sở vật chất, chị tích cực đề xuất theo lộ trình, thời điểm thích hợp nên những năm qua, ngành bưu điện tỉnh được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đầu tư xây dựng các công trình, trang thiết bị, máy móc hiện đại; phương tiện vận chuyển và thiết bị phục vụ hoạt động khai thác, hiện tại, 80% bưu cục cấp 2 đã được nâng cấp khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ khách hàng…

Hạ tầng và tư duy con người dần được thay đổi là tiền đề để nữ “thủ lĩnh” Bưu điện tỉnh hiện thực hóa khát vọng và đã triển khai thành công hàng loạt chiến lược kinh doanh mới như: bưu điện tham gia sâu rộng vào lĩnh vực hành chính công; triển khai dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp thất nghiệp, BHXH một lần; triển khai dịch vụ thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình; khai thác dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử… Tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết hơn 448.000 bộ hồ sơ  thủ tục hành chính; phát triển được 3.159 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và gần 37.300 người tham gia BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đạt trên 2.700 tỷ đồng đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác kể cả khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp…

Anh Trịnh Minh Tân, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Cuối tháng 6/2022, tôi thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện nên không phải trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện. Tiền cước bưu điện cả gửi và nhận kết quả chỉ có 52.000 đồng. Nhờ dịch vụ này giúp tôi tiết kiệm nhiều công sức, 2 buổi làm việc và 480.000 đồng cước xe đi lại 4 lượt từ nhà ra tỉnh.

Với nhiệt huyết và luôn có tư duy, hành động đổi mới sáng tạo, “thủ lĩnh” Phạm Thị Thanh Xuân đã đưa ngành bưu điện Lạng Sơn ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động. Năm 2021, toàn ngành thu gần 217 tỷ đồng, vượt kế hoạch 7,1%; nộp ngân sách gần 7,1 tỷ đồng, tăng gần 218% so với năm 2016; thu nhập của 630 cán bộ, nhân viên, người lao động đạt bình quân gần 11 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 2,4 triệu đồng/người/tháng so với năm 2016… Hơn 7 năm qua, Bưu điện tỉnh và cá nhân chị Xuân đã nhiều lần được Đảng, Nhà nước, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, khen thưởng về thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ công ích, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh…

Bà Phạm Thu Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh cho biết: Những năm qua, đồng chí Xuân đã có nhiều cách làm mới. Những việc làm thiết thực của tập thể đơn vị, của đồng chí Xuân đã lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo gương Bác đối với 11 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp Nhà nước nói riêng và 67 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ khối nói chung.

Chị Xuân bộc bạch: “Tất cả những ghi nhận của các cấp, ngành là rất đáng quý nhưng với tôi, điều đáng quý hơn cả chính là niềm tin của đối tác, khách hàng với ngành bưu điện tỉnh. Là một người con Xứ Lạng, tôi mong muốn sẽ có những dịch vụ hữu ích hơn nữa để phục vụ tốt nhu cầu của đồng bào các dân tộc miền núi trong tỉnh”. Có lẽ với suy nghĩ và khát vọng này mà chị Xuân đã, đang và sẽ luôn phấn đấu, sáng tạo không ngừng nghỉ để có những bước đột phá hơn nữa trong thời gian tới.

Chị Phạm Thị Thanh Xuân sinh năm 1972 tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định. Năm 1994, chị tốt nghiệp Đại học chuyên ngành sư phạm tiếng Anh. Năm 1997, chị làm nhân viên chính thức của Bưu điện tỉnh. Tại đây, chị đã trải qua các vị trí công tác: Trưởng Phòng Tiếp thị – Bán hàng, Trưởng Phòng Kinh doanh – Tiếp thị, Phó Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách. Từ tháng 12/2015 đến nay, chị giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website