Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Công tác chỉ đạo kịp thời, đồng bộ, thống nhất

Trong rất nhiều nhiệm vụ đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh xác định chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình là một nội dung quan trọng. Thông qua đó nhằm lấy “cái đẹp dẹp cái xấu”, vừa góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ “xây”, vừa để thực hiện nhiệm vụ “chống”.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 06-HD/BTGTU ngày 1/2/2021 về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ; khuyến khích cách làm hay, sáng tạo.

Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị được ban hành nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã chỉ ra mục tiêu cần tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nhận thức cần nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 8/4/2022 về xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 và những năm tiếp theo.

Việc xây dựng mô hình, điển hình tại các Làng văn hóa kiểu mẫu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo triển khai bằng Kế hoạch số 162-KH/TU ngày 16/8/2023 và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng 2 hướng dẫn (số 59-HD/BTGTU ngày 20/12/2023 và số 70-HD/BTGTU ngày 27/3/2024) xây dựng mô hình tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trong năm 2023 và 2024.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đăng ký chỉ tiêu xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác; kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm của tập thể lãnh đạo đơn vị và người đứng đầu cấp ủy.

Có thể nói, đây là điểm nhấn nổi bật, thể hiện quyết tâm và tính sáng tạo của các cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo Bác. Đó cũng là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc có những kết quả ấn tượng trong xây dựng mô hình, điển hình, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng và lan tỏa mô hình, điển hình

Từ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 13/13 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ kế hoạch xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình gắn với các phong trào thi đua, tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập và làm theo Bác trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đây là biện pháp hữu hiệu để hệ thống các quan điểm, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tạo chuyển biến trong hành động, trong công việc hằng ngày của mỗi cá nhân.

Nếu như mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp thì thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có hàng nghìn bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua học tập và làm theo Bác.

Chỉ trong 3 năm gần đây, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được tổng số gần 2.000 mô hình, điển hình; trong đó, nhiều mô hình, điển hình có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần làm chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, cũng như tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác đã được biểu dương, khen thưởng.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 173 tập thể, cá nhân được Trung ương và tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 7 mô hình, điển hình được Bảo tàng Hồ Chí Minh lựa chọn giới thiệu tại triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” vào các dịp kỷ niệm sinh nhật Bác; đặc biệt tại Chương trình giao lưu “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023”, Vĩnh Phúc có 1 điển hình vinh dự là 1 trong 7 điển hình tiêu biểu trong tổng số 67 điển hình của cả nước được trực tiếp báo cáo thành tích trong buổi gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thực tiễn cho thấy một cách sinh động, sâu sắc rằng, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Đó là thầy hiệu trưởng tìm cách lấy lại uy tín cho ngôi trường mà mình vừa được phân công về lãnh đạo, khơi lại tâm huyết dạy và học cho thầy và trò; đó là những người cán bộ cơ sở ngày đêm lăn lộn với công tác mặt trận, tìm cách vận động, thuyết phục người dân đồng tình, ủng hộ cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương; đó là những y bác sĩ ngày đêm học tập, nghiên cứu phương pháp mới, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân; đó là những cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đảm bảo công tác an ninh quốc phòng; là những người trẻ khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương mình sau nhiều gian nan, thử thách; là những người dân lao động dù cuộc sống còn nhiều lo toan vẫn thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện; là người khuyết tật mang trong mình hình hài khiếm khuyết nhưng luôn giữ gìn một tâm hồn đẹp, quyết tâm vượt qua số phận, giúp đỡ những người kém may mắn hơn...

Việc xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác có nhiều ý nghĩa, mang giá trị tinh thần nhân văn to lớn, vừa là mục tiêu, vừa là động lực để mỗi tập thể, cá nhân quyết tâm đạt được kết quả cao hơn trong lao động, sản xuất và hoạt động xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị. Đó cũng là biểu hiện sinh động nhất của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thông qua việc triển khai xây dựng mô hình, điển hình đã khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân tích cực lao động, học tập, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, thúc đẩy tinh thần tương thân, tương ái, lan tỏa lối sống tốt, sống đẹp.

Tiếp tục chú trọng xây dựng mô hình, điển hình, tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác

Từ thực tiễn của tỉnh, việc xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác cần phát huy đồng bộ vai trò của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông, đặc biệt là vai trò của cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quan tâm đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là yêu cầu bắt buộc của các tổ chức, cá nhân.

Việc nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến phải gắn liền với việc phát hiện những nhân tố mới thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động, triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, cần coi trọng việc biểu dương kịp thời các mô hình, điển hình nhằm khích lệ, tạo động lực, sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Trong xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần đề cao trách nhiệm và vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác là nội dung quan trọng góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đó là minh chứng sinh động cho sức sống, sức lan tỏa của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW trên địa bàn tỉnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website