Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là một việc cần thiết, bởi sách có thể giúp chúng ta bổ trợ kiến thức và hoàn thiện nhân cách”. Thực hiện lời Bác dạy, Trường Tiểu học Tân Phong (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển văn hoá đọc. Trong đó tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện gắn với phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Tân Phong khi tiếng trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi. Ngoài trò chơi ưa thích, nhiều bạn tìm đến những cuốn truyện xem như là phương pháp giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Chúng tôi thấy em Lê Khánh Ly, học sinh lớp 5A1 đang chăm chú đọc truyện cười, chốc chốc lại cười phá lên. Ly tâm sự: Em rất thích đọc sách nên có thời gian rảnh, em lại ra thư viện mượn sách đọc. Việc này không những giúp thư giãn sau tiết học căng thẳng mà còn giúp em viết văn hay hơn, trang bị nhiều kiến thức để học tập tốt hơn.
Tại Trường Tiểu học Tân Phong dễ dàng thấy những kệ sách, giá sách phong phú các thể loại giúp học sinh vừa chơi, vừa đọc ở nhiều địa điểm. Thầy giáo Nguyễn Quang Tính - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo chương trình giáo dục phổ thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học được xem như huyết mạch của đổi mới thì thư viện được coi là trái tim của trường học. Do đó, nhà trường tập trung xây dựng và đổi mới các thư viện nhà trường. Hiện, nhà trường có 4 môi trường thư viện: thư viện trung tâm, thư viện xanh, thư viện sảnh và góc lớp, thư viện điện tử. Thư viện đảm bảo đồng bộ về trang thiết bị cơ sở vật chất, nguồn học liệu đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, thu hút nhiều em đến học tập và trải nghiệm.
Học sinh Trường Tiểu học Tân Phong tham gia tiết đọc tại thư viện.
Năm học 2022-2023, thư viện nhà trường được mở rộng và nâng cấp tăng diện tích chỗ ngồi. Ngoài duy trì tốt tiết đọc cho học sinh theo nội dung, chương trình, nhà trường tăng cường các hoạt động thúc đẩy phong trào đọc sách, tự học, tự nghiên cứu. Phát động phong trào thi đua về đọc sách; thi “Vẽ tranh theo sách”, “Đại sứ văn hóa đọc”... Các hoạt động này tác động trực tiếp đến việc hình thành thói quen đọc sách cũng như văn hóa đọc của nhà trường, góp phần xây dựng nhân cách gắn với phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nhà trường làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh về xây dựng văn hóa đọc. Đặc biệt, nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh thực hiện công tác luân chuyển sách, tham gia Ngày Sách và văn hóa đọc thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh tham gia.
Theo cô Nguyễn Thị Huyền Lương, nhân viên thư viện, để nâng cao hiệu quả hoạt động, ngay từ đầu năm học, thư viện tổ chức khảo sát nhu cầu đọc của học sinh theo từng khối lớp nhằm nắm bắt, phân loại nhu cầu đọc. Từ đó, tham mưu kế hoạch mua sắm, xác định nguồn tài liệu phù hợp nhu cầu học tập, giải trí của các em. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện phù hợp, có hình thức hoạt động linh hoạt nhằm tạo hứng thú cho học sinh đến đọc và học. Ngoài ra, để làm phong phú các đầu sách cũng như đáp ứng thêm nhu cầu của bạn đọc tại thư viện, hằng năm nhà trường tổ chức phát động, quyên góp và tặng sách vào Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam.
Tài liệu, sách, trang thiết bị thư viện được sắp xếp, phân loại theo trình độ đọc giúp học sinh dễ dàng tìm và sử dụng theo nhu cầu là một trong những nội dung được nhà trường quan tâm thực hiện. Theo đó, nhà trường bố trí không gian, tận dụng góc lớp, hành lang cầu thang để tạo thành các thư viện thân thiện giúp học sinh dễ dàng tiếp cận, phát triển văn hoá đọc. Thời khóa biểu tiết đọc tại các thư viện, lịch mượn, trả của các lớp được xây dựng khoa học, hiệu quả, tạo điều kiện cho học sinh tham gia. Tại các thư viện, nhà trường bố trí thêm các góc hoạt động khác nhau như: góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo… để rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu, khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực học sinh cũng như chất lượng giáo dục.
Bạch Dương
Theo https://baolaichau.vn