Khắc ghi lời dạy của Bác

Ngày 26/1/1964, Bác thăm đồi cây Bạch Thạch của HTX Thắng Lợi, xã Quang Vinh (nay là xã Đào Xá) huyện Thanh Thủy. (Ảnh tư liệu).

Mốc son Vinh Quang

Trong thời điểm miền Bắc tập trung nguồn lực xây dựng CNXH, đảm đương vai trò hậu phương lớn, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Năm1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi nhân dân cả nước thi đua thực hiện “Tết trồng cây”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang đã phát động toàn xã thực hiện “Tết trồng cây” đầu tiên, với quyết tâm trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, đưa nhiệm vụ trồng cây thành một chỉ tiêu phấn đấu hàng năm. Tại Hội nghị tổng kết phong trào trồng cây toàn miền Bắc năm 1962, xã Vinh Quang đã trở thành đơn vị trồng cây khá nhất, là điển hình để các địa phương học tập và vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba; Tổng cục Lâm Nghiệp tặng cờ. Liên tiếp các năm sau, từ năm 1962 đến năm 1964, xã Vinh Quang luôn là đơn vị trồng cây điển hình của miền Bắc và đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.

Thời gian đã lùi xa nhưng kỷ niệm đẹp, mốc son lịch sử tự hào từ sáu thập niên trước vẫn ngời sáng, vẹn nguyên trong ký ức các bậc cao niên, trao truyền, lan tỏa sâu rộng đến các thế hệ tiếp nối trên đất Đào Xá, Thanh Thủy. Khoảng 8 giờ ngày 26/01/1964, đoàn xe của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ hướng huyện Thanh Thủy về đến xã. Vẫn với tác phong giản dị, gần gũi quen thuộc, Người không vào nơi đón tiếp đã được chuẩn bị sẵn mà cho dừng xe dưới chân đồi Bạch Thạch và đi lên thăm đồi cây rồi xuống đường đi bộ vào trong làng. Trên đường đi, Người ghé vào thăm khu trồng cây đỗ triều để gây cánh kiến đỏ tại đồi Đính Then; thăm khu trại chăn nuôi của hợp tác xã Liên Hưng, sau đó, Người ghé thăm lớp học vỡ lòng của hợp tác xã nông nghiệp Thắng Lợi tại xóm Sắn. Thấy cháu nào cũng khoẻ mạnh, Người rất vui và căn dặn các cháu phải ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ và cô giáo, phải giữ vệ sinh sạch sẽ. Rời lớp học, Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thăm nhà ông Nguyễn Tương, chị Nguyễn Thị Đinh, bà Nguyễn Thị Tĩnh...

Toàn cảnh Khu Di tích Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Địa điểm đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh được bố trí ngay tại Đình Đào Xá. Người dân tập trung đông đủ trong không khí náo nức, tưng bừng như ngày hội lớn, chưa nói chuyện ngay, Người đi thẳng vào bên trong ngôi đình làng cổ kính. Chỉ những chỗ hư hỏng, Người căn dặn phải cho tu sửa, gìn giữ để làm di tích lịch sử, làm nơi hội tụ của dân làng trong những dịp lễ, Tết, hội hè.

Nói chuyện với nhân dân, Người khen ngợi cán bộ, đảng viên, thanh niên và nhất là các cụ phụ lão xã Vinh Quang nói chung, hợp tác xã Thắng Lợi nói riêng, đã biết chọn con đường làm giàu cho mình là trồng cây, cải tạo đồi trọc, đem lại nguồn của cải vô tận. Người mong muốn Vinh Quang phát huy việc trồng cây tốt hơn nữa và đặt tên cho đồi này là đồi cây Vinh Quang. Nhân dịp “Tết trồng cây” sắp tới, Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc đồng bào ăn Tết vui vẻ, tiết kiệm và nhắc nhở mọi người phải trồng thật nhiều cây.

Bác biểu dương tinh thần gương mẫu của các cụ phụ lão trong xã đã và đang đi đầu trong việc trồng cây, vận động được đông đảo xã viên hăng hái tham gia với ý thức làm chủ hợp tác xã của mình. Đồng thời, căn dặn nhân dân xã Vinh Quang cần chú ý chăm nom những cây đã trồng và trồng nhiều cây hơn nữa, nhất là những loại cây lấy gỗ, không nên tự mãn với những kết quả đã đạt được. Ngoài ra, phải ra sức đẩy mạnh việc chăn nuôi, trồng màu là những việc làm còn yếu của xã. Phải chú ý làm tốt hơn nữa việc chăm lo sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh cho các cháu nhi đồng. Sau đó, Người căn dặn cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã phải tiếp tục phấn đấu trên tất cả các mặt sản xuất, văn hoá để đời sống nhân dân ngày càng no ấm và văn minh hơn. Người cũng không quên nhắc nhở Đảng bộ và nhân dân xã Vinh Quang phải chăm sóc các cháu thiếu niên, nhi đồng tốt hơn.

Kết thúc buổi nói chuyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh vui vẻ hỏi các cụ già có mặt xem cụ nào cao tuổi nhất và tặng hoa cho cụ bà Nguyễn Thị Tân, cụ Nguyễn Chính 81 tuổi, đại diện cho các bậc cao niên của xã Vinh Quang.

 

 Thế hệ trẻ Đào Xá tìm hiểu truyền thống tự hào của quê hương tại Di tích Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đồi Bạch Thạch.

Để biểu dương xã Vinh Quang có phong trào trồng và chăm sóc cây tốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn viết bài đăng trên Báo Nhân dân số 3600 ra ngày 5 tháng 2 năm 1964, trong đó có đoạn viết: “Có được kết quả đó là do chi bộ khéo lãnh đạo, do cán bộ, đảng viên và đoàn viên hăng hái xung phong. Vì vậy mà từ các cụ bô lão đến các em nhi đồng ai cũng phấn khởi, hăng hái trồng cây và chăm sóc cho cây tốt. Trong 700 cụ ông, bà tình nguyện giúp hợp tác xã hoàn thành kế hoạch thì 52 cụ là nòng cốt các đội trồng cây”; “Nếu bà con xã Vinh Quang cố gắng tiến lên mà không tự mãn với kết quả hiện nay thì vài ba năm nữa, các đồi núi trọc sẽ biến thành những vườn cây tươi tốt, thành kho vàng vô tận của hợp tác xã và xã viên...”.

Thắp sáng niềm tin, vững bước tương lai

Bất biến với thời gian, những tình cảm sâu nặng, lời chỉ bảo ân tình của Bác đã khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Đào Xá, Thanh Thủy nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung, thắp sáng niềm tin, nhân lên sức mạnh, tạo động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy tiềm năng, thế mạnh, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, trở ngại đạt được những thành tích quan trọng, có ý nghĩa to lớn trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp như Người hằng mong muốn lúc sinh thời.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thống nhất, đất nước sạch bóng quân thù, Đảng bộ và nhân dân Thanh Thủy cùng cả nước bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Năm 2023, huyện Thanh Thủy được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nỗ lực chung tay vượt khó của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương, những năm vừa qua, kinh tế của huyện phát triển toàn diện và duy trì đà tăng trưởng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế... được chú trọng đã và đang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Kết quả thi THPT quốc gia và trúng tuyển vào các trường đại học luôn đứng ở tốp đầu khối các trường không chuyên của tỉnh. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được quan tâm đầu tư duy trì, bảo tồn, phát huy giá trị trong đời sống cộng đồng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ tại khắp các địa phương, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia...

Các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được chú trọng đầu tư phát triển.
-Công ty TNHH ALIM Global - Cụm công nghiệp và làng nghề Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Năm 2023, huyện Thanh Thủy đã phấn đấu có 12/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 488 tỷ đồng; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 135 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 57 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 94%; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao tiếp tục nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, trong năm đã có thêm sáu khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, một xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Khâu đột phá về phát triển du lịch tiếp tục thu được những kết quả khả quan. Diện mạo huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh đang dần hình thành với doanh thu từ lĩnh vực du lịch đạt khoảng 520 tỷ đồng.

Tập trung nguồn lực hoàn thành mục tiêu huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh, Thanh Thủy đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch trọng điểm, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Khắc ghi lời dạy của Bác về trồng cây gây rừng, “làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Năm vừa qua, toàn huyện trồng được hơn 80ha rừng tập trung; sản lượng gỗ khai thác rừng trồng tập trung đạt 135ha, khai thác gỗ 14.502,8m3. Tập trung phát triển theo hướng tăng giá trị, hiệu quả kinh tế, huyện đang từng bước chuyển đổi diện tích trồng cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao tạo ra các sản phẩm nông nghiệp gắn liền với phát triển du lịch nhằm phát triển kinh tế xanh hiệu quả bền vững, bước đầu mang lại những kết quả khả quan.

Nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những lời dạy bảo sâu sắc, chan chứa ân tình khi Người về thăm bằng những hành động thiết thực, cụ thể của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Thủy đã và đang mang lại những thành tựu rất đáng tự hào. Năm 2019, huyện đã được công nhận huyện nông thôn mới và vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2020); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2023). Vững tin tiếp bước theo lời dạy của Người, huyện đang tập trung nguồn lực phấn đấu đảm bảo đủ các điều kiện cơ bản của huyện du lịch vào năm 2025 và trở thành một trong các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, xứng đáng với tình cảm tin yêu Bác đã dành cho.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website