Bắc Kạn: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo trong học và làm theo Bác

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2021 – 2024)

Để triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm (trong 3 năm 2021 - 2024, tổ chức 5 hội nghị quán triệt, học tập chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm với 1.474 điểm cầu từ cấp tỉnh đến cơ sở và hơn 70.000 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia học tập). Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 01-KL/TW giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng năm. Đồng thời, chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, đảm bảo việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW kịp thời, hiệu quả và ngày càng đi vào nền nếp, thực chất, tạo sức lan tỏa.

Đồng thời, chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" (Kết luận số 21- KL/TW) đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, 11/11 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 01-KL/TW giai đoạn và từng năm với những nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 của cấp mình.

VIỆC TỔ CHỨC HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT KẾT LUẬN SỐ 01-KL/TW TRỞ THÀNH VIỆC LÀM TỰ GIÁC, THƯỜNG XUYÊN

Từ năm 2021 đến nay, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc triển khai học tập và đăng ký việc làm theo Bác có nhiều nội dung, cách làm phù hợp, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu để nhân rộng; thực hiện nghiêm nghi thức chào cờ và lập sổ ghi danh “Người tốt- Việc tốt”… Những việc làm đó đã giúp cho việc học tập và làm theo Bác thấm sâu vào tư tưởng, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh có 1.567 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng các cấp (trong đó có 21 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương; 64 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh; hơn 1.400 tập thể, cá nhân được khen thưởng ở cấp huyện và cơ sở).

Căn cứ Hướng dẫn số 16-HD/BTGTW ngày 27/7/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - chuyên đề năm 2021 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" (vào ngày 12/6/2021) theo hình thức trực tuyến; toàn tỉnh có 110 điểm với tổng số 5.983 đại biểu tham dự.

Để triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW trên địa bàn tỉnh, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề đến toàn thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc triển khai học tập thông qua khai thác video trên Trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt các tổ chức đoàn thể. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn nội dung chuyên đề phục vụ việc học tập, nghiên cứu trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể và tuyên truyền trên báo chí, các phương tiện truyền thông của tỉnh...

Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy giai đoạn 2022 - 2025 (Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 21 tháng 3 năm 2022) với 3 việc cụ thể: (1) Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, (2) Lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của người dân. (3) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch (chương trình) để tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị.

Quang cảnh hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về quy định nêu gương gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" (Kết luận số 21-KL/TW). Chỉ đạo nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được Nhân dân đánh giá cao.

Việc kết hợp giữa "học tập" và "làm theo Bác" cơ bản đã được chỉ đạo và tổ chức thực hiện thường xuyên, nền nếp và có hiệu quả tốt. Các cấp ủy, chi bộ đã nghiêm túc thực hiện sinh hoạt chuyên đề về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ít nhất 1 lần trong năm và ít nhất 2 đảng viên được kiểm điểm việc đăng ký “làm theo Bác” trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có hướng dẫn thống nhất thực hiện việc chào cờ đầu tháng và ghi danh “Người tốt - Việc tốt”.

Việc xây dựng các mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo thành phong trào lớn có tác động tích cực, sâu rộng trong xã hội, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất và thấm sâu trong đời sống xã hội...

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, BIỂU DƯƠNG, KHEN THƯỞNG VIỆC THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 01-KL/TW ĐƯỢC THỰC HIỆN BÀI BẢN, QUY CỦ

 Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024, 2025 và quán triệt một số văn bản mới của Trung ương, của tỉnh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong toàn tỉnh, diễn ra sáng 12/3/2024.

Các cơ quan báo chí của tỉnh chủ động bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch tuyên truyền các lĩnh vực của đời sống xã hội; chú trọng tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, thể loại phong phú, nội dung sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội . Những tấm gương “Người tốt - Việc tốt”, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực ở các địa phương, đơn vị đã được tuyên truyền lan tỏa và nhân rộng trong trong toàn tỉnh.

Cấp ủy các cấp tích cực tuyên truyền thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống, hành trình về nguồn tại các khu di tích lịch sử của địa phương, khu di tích lịch sử của Quốc gia gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trong năm 2023, có 8/11 đảng bộ trực thuộc đã tổ chức hành trình về nguồn và báo công dâng Bác nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của mỗi đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân; giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ bằng những hành động cụ thể, thiết thực; xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Ngành Giáo dục và Đào tạo tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác vào các môn học (Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử) và tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh tại các khu di tích lịch sử của địa phương hoặc các tỉnh lân cận nhằm giáo dục truyền thống cho các em học sinh.

Thông qua công tác tuyên truyền của báo chí và việc ghi danh “Người tốt - Việc tốt” ở các chi bộ đã có nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc được phát hiện và biểu dương, khen thưởng.

Năm 2022, nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc được phát hiện và biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác, có hành động đẹp, việc tử tế được Nhân dân ghi nhận.

Cấp tỉnh, có 3 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu gửi Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất xây dựng phim ngắn phát trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam; 5 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu đề xuất tham gia triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19 tháng 5 năm 2022).

Cấp huyện và cơ sở, nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa như: Mô hình “Quỹ tiết kiệm cộng đồng”, “Hợp tác xã phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, “Đoàn thanh niên trung tâm y tế huyện vì bệnh nhân nghèo,… của Đảng bộ huyện Bạch Thông; Mô hình “Cán bộ, chiến sĩ nói lời hay, làm việc tốt, vì Nhân dân phục vụ” của Đảng bộ Công an tỉnh;...

Trong năm 2023, toàn tỉnh có 10 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp Trung ương (6 tập thể, cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương; 1 cá nhân được biểu dương điển hình toàn quốc “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”; 4 tập thể, cá nhân được tham gia Triển lãm toàn quốc “Những tấm gương bình dị mà cao quý”); 24 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; cấp huyện có 241 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen nhân dịp Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Thực hiện Hướng dẫn số 140-HD/BTGTW ngày 05/02/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng xét chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh đã lựa chọn các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đề nghị các hình thức biểu dương cấp Trung ương năm 2024.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW nói chung và chuyên đề năm 2022, 2023 và 2024 nói riêng trong toàn Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã được thực hiện nghiêm túc, chủ động từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nhiều nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu để nhân rộng; xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương. Các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ sở được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên về tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được thì còn bộc lộ một số yếu kém cần khắc phục như: Một số cấp ủy, đảng viên chưa nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu chuyên đề. Việc lựa chọn nội dung để đăng ký làm theo Bác của một số đơn vị, cá nhân có nội dung còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả làm theo Bác chưa có sự chuyển biến rõ nét.

NHỮNG PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị – xã hội các cấp nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW trong toàn Đảng bộ. Xây dựng kế hoạch thực hiện, hướng dẫn triển khai học tập chuyên đề năm 2024, 2025 về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, hành động quyết liệt thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra”.

Hai là, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tuyên truyền các gương điển hình tiêu biểu, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tổ chức, triển khai Kết luận số 01-KL/TW và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác./. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website