Chú trọng xây dựng mô hình thiết thực, gương điển hình trong học và làm theo gương Bác
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành công trình đường tranh bích họa tuyến phố Nguyễn Thái Học (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn)

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành công trình đường tranh bích họa tuyến phố Nguyễn Thái Học (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn)

Những năm qua, nhiều mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai, đưa vào thực hiện trong các cơ quan, đơn vị, khu dân cư ở thành phố Lạng Sơn. Để có được những thành quả như vậy là do các cấp, ngành ở thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện và có những cách làm đồng bộ, hiệu quả...

Tập trung xây dựng điển hình tiên tiến 

Bà Hoàng Minh Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Xác định việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác, hằng năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu Thành ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Trong đó, đưa nội dung xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác vào nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; lựa chọn những nhiệm vụ đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các đoàn thể và đặc biệt quan tâm biểu dương khen thưởng để lan toả, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Hằng năm, Thành ủy chỉ đạo lựa chọn, xây dựng mô hình học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những nhiệm vụ đột phá của từng năm. Cụ thể, năm 2023 là giải phóng mặt bằng triển khai các dự án chỉnh trang đô thị; năm 2024 là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thành ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể. Năm 2024, mỗi đảng bộ trực thuộc được giao thực hiện ít nhất 1 mô hình tập thể, 2 gương cá nhân điển hình tiên tiến trở lên; mỗi chi bộ trực thuộc xây dựng, triển khai ít nhất 1 mô hình tập thể hoặc 1 gương cá nhân điển hình tiên tiến trở lên.

Cùng đó công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên. Mỗi năm, Thành ủy đều thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Kết luận 01 cùng với kiểm tra công tác xây dựng Đảng tại 20 chi, đảng bộ trực thuộc. Trong quá trình thực hiện, Thành uỷ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, đánh giá hiệu quả mô hình, biểu dương, khen thưởng kịp thời để lan toả, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Từ năm 2021 đến 2023, thành phố có 1 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 33 tập thể và 42 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lan toả mô hình tốt, cách làm hay

Nhờ quan tâm chỉ đạo triển khai và thực hiện các giải pháp trên, thời gian qua, các mô hình điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố ngày càng tăng.

Năm 2023, các chi, đảng bộ, đơn vị trực thuộc đăng ký và triển thực hiện xây dựng 60 mô hình học tập và làm theo Bác; năm 2024, các chi, đảng bộ đã và đang thực hiện 47 mô hình và nuôi dưỡng 15 gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các mô hình, gương điển hình đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, vấn đề nổi cộm tại cơ quan, đơn vị, địa bàn như: xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa, xã hội, cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, trật tự đô thị, giáo dục, y tế, nhân đạo, từ thiện, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Tiêu biểu như mô hình “Xã hội hoá xây dựng đường tranh bích họa” năm 2023 tại tuyến phố Cửa Nam (khối Cửa Nam) và năm 2024 tại tuyến phố Nguyễn Thái Học (khối Cửa Đông) của Đảng bộ phường Chi Lăng. Ông Lành Văn Trí, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác, chúng tôi đã lựa chọn những mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống của người dân để thực hiện nên được dân ủng hộ tích cực tham gia đóng góp. Từ thành công của đường tranh bích họa tại tuyến phố Cửa Nam, đầu năm 2024, Đảng ủy phường tiếp tục nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng “Tuyến phố văn minh kiểu mẫu” huy động xã hội hóa thực hiện 2 công trình xây đường tranh bích họa tại tuyến phố Nguyễn Thái Học (khối Cửa Đông) và Thủy Cung (Công viên Chi Lăng) với tổng kinh phí thực hiện công trình là hơn 280 triệu đồng và từ nay đến cuối năm phấn đấu thực hiện thêm 2 công trình".

Cùng với Đảng ủy phường Chi Lăng, các chi, đảng bộ trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thành phố đã rà soát, đánh giá hiệu quả thực tế của các mô hình, từ đó lựa chọn gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác để biểu dương.

Đơn cử, đồng chí Tô Văn Thân, Bí thư Chi bộ, Khối trưởng khối 5, phường Đông Kinh là gương cá nhân điển hình trong công tác vận động giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn khối. Từ cách làm luôn bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để vận động, thuyết phục bà con ủng hộ thực hiện dự án rất hiệu quả của cá nhân đồng chí Tô Văn Thân, các chi, đảng bộ khối phố trên địa bàn các phường, xã tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn.., từ đó, người dân các khối phố có công trình dự án đã vận dụng, học tập và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo tiến độ của các công trình, dự án trên địa bàn.

Bà Vi Thị Cuộn, khối 6, phường Đông Kinh chia sẻ: "Triển khai dự án đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu tái định cư, dân cư thành phố Lạng Sơn, UBND phường thông báo thu hồi 95m2 đất ở của gia đình tôi. Khi được cán bộ phường, khối phố tuyên truyền về ý nghĩa của thi công dự án góp phần làm cho đường phố thông thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị, giúp dân an cư lạc nghiệp nên gia đình, đồng thuận để cơ quan chức năng kiểm đếm, thực hiện các bước đền bù giải phóng mặt bằng".

Các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư, góp phần “xây cái đẹp, dẹp cái xấu” và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra. Vừa qua, Đảng bộ thành phố được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website