Tuổi trẻ Sư đoàn 5 xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức đoàn các cấp cụ thể hóa bằng nhiều phong trào hành động thiết thực, tổ chức đa dạng các hình thức học tập, giới thiệu tuyên dương nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.

 Tuổi trẻ Liên chi đoàn 6, Trung đoàn 5 phát động ra quân thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh”

Sôi nổi các phong trào, việc làm ý nghĩa

Hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), Đoàn thanh niên các cấp trong toàn sư đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như: Diễn đàn với chủ đề “Thanh niên làm theo lời Bác Hồ căn dặn”; sinh hoạt chuyên đề “Nghĩ về Bác, lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức hội thi “Kể chuyện Bác Hồ với thanh niên – Thanh niên với Bác Hồ”, “Theo bước chân Người”; tham gia thi làm video “tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác”; thi tìm hiểu và chiếu phim tư liệu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Bác; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ, pano áp phích, băng rôn khẩu hiệu, bảng tin; trên mạng xã hội thông qua mô hình “Câu lạc bộ Lý luận trẻ”; giao lưu văn hóa văn nghệ; phát động cuộc thi viết “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”…

Nhiều mô hình cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực như: Mô hình “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”; “Ngôi nhà 100 đồng”; “Hũ gạo tình thương”; “Mỗi tuần học một lời Bác Hồ dạy”; “Mỗi tối một câu hỏi, một đáp án chính trị bổ ích”; “Thanh niên với môi trường”; “Câu lạc bộ Lý luận trẻ”; “Trồng hoa Mười giờ bằng chai nhựa nhiều tầng”; “Tuyến đường thanh niên sáng – xanh – sạch – đẹp”; “Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày chủ Nhật xanh”; “Chi đoàn 4 tốt – 1 nghiêm”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”; “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm pháp luật, kỷ luật”; mô hình “ 3 nhất, 5 chủ động”; “Sinh hoạt bàn giao thế hệ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”;  “Tiếp sức mùa huấn luyện”; “Sinh nhật đồng đội”…Việc học tập và làm theo Bác ngày càng tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, ĐVTN. Việc phát hiện biểu dương, nhân rộng điển hình, gương người tốt việc tốt luôn được tổ chức đoàn các cấp quan tâm tiến hành thường xuyên.

 

 Đoàn cơ sở Sư đoàn 5 phối hợp với Huyện đoàn Châu Thành tổ chức

hoạt động “Tiếp sức mùa huấn luyện”.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã có hơn 1.200 buổi sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, gần 1.300 buổi diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác Hồ căn dặn “, hơn 11.000 lượt cán bộ, ĐVTN được học tập, tiếp cận nội dung chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gần 300 điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”…

Lan tỏa các gương điển hình tiên tiến

Thiếu tá Đoàn Mạnh Quân, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 5, một đảng viên trẻ tiêu biểu, hết mình cho nhiệm vụ chuyên môn. Anh Quân được ví như “một cây sáng kiến tài năng”, những phát minh sáng kiến của anh đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị cũng như hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên. Trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018 với tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo vươn tới những đỉnh cao”, mặc dù điều kiện đơn vị vừa làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thường xuyên và SSCĐ cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác, khó khăn về mặt thời gian và việc nghiên cứu tài liệu nhưng anh Quân đã m i nghiên cứu và cho ra đời các sáng kiến như: “Thiết bị huấn luyện ban đêm của súng bộ binh” đạt giải Ba “Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội năm 2016”; “Máy cắt cỏ bằng động cơ điện” và “Thiết bị điều khiển nổ từ xa” được Sư đoàn 5 công nhận loại B năm 2017, 2018.

Thiếu tá Đoàn Mạnh Quân đã đạt được rất nhiều phần thưởng xứng đáng: Năm 2018 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2017”; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2013, 2016, 2017; gương mặt trẻ tiêu biểu Quân khu năm 2016; Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ năm 2017”; Bằng khen của Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2018; Giấy chứng nhận đạt giải Ba “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2016”...

Ngoài ra, trên cương vị là Phó Bí thư Đoàn cơ sở anh còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên thực hiện tốt các mô hình như: “Mỗi tuần học một điều luật”; “Mỗi tuần dành một giờ tự học”; “Mỗi tuần học một lời Bác Hồ dạy”… Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 18 đều đạt “Vững mạnh xuất sắc”.

 

 Các tổ chức đoàn tổ chức sinh nhật cho đoàn viên thanh niên.

Một điển hình khác là Binh nhất Trần Quốc Minh, chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 5. Minh là gương tài năng trẻ với những hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi. Với năng khiếu vốn có trong những năm ngồi trên ghế nhà trường trung học phổ thông, Minh vừa học vừa tham gia Vũ đoàn “Number one” – một vũ đoàn nổi tiếng ở đất Sài Gòn. Đến năm 2017, Trần Quốc Minh tốt nghiệp Trung học phổ thông và theo học Trường cao đẳng múa thành phố Hồ Chí Minh (hệ 2 năm). Sau đó được cấp bằng “Diễn viên múa chuyên nghiệp”.

Vào năm 2019, tạm gác lại chuyện lập nghiệp, Minh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong thời gian học tập, công tác tại Trung đoàn 5, Minh được chọn vào đội tuyên truyền xung kích. Với sở trường và chuyên môn, Minh được giao làm đội trưởng, đồng thời đảm nhiệm vai trò là tổng đạo diễn, biên đạo múa phục vụ các sự kiện chính trị, các ngày lễ, tết trong năm và tham gia các hội thi do các cấp tổ chức. Năm 2019, Binh nhất Trần Quốc Minh được Bộ chỉ huy Sư đoàn 5 giao nhiệm vụ biên đạo chương trình tham gia “Liên hoan Nghệ thuật Quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ IX” đạt giải Nhất; dàn dựng chương trình tham gia “Liên hoan tuyên truyền viên giỏi phụ nữ Quân đội, khu vực phía Nam” đạt giải Ba; chương trình tham gia “Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Tây Ninh lần thứ XXIII” đạt giải nhất; hội thi “Tuổi trẻ Tây Ninh với di sản văn hóa Việt Nam” đạt giải Nhì. Ngoài ra, các hội thi do Sư đoàn tổ chức, với vai trò là tổng đạo diễn của đội tuyên truyền xung kích Trung đoàn 5 đều đạt giải nhất.

Được thủ trưởng các cấp giao nhiệm vụ đảm nhiệm biên đạo, dàn dựng tham gia các hội thi, đặc biệt là các hội thi lớn mang tầm vóc toàn quân, lúc đầu tôi rất lo lắng vì sợ mình không hoàn thành nhiệm vụ nhưng được thủ trưởng, đồng đội động viên, chia sẻ đã giúp tôi có thêm động lực và tự tin hơn. Sau mỗi cuộc thi, liên hoan, tôi rất tự hào khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để mang lại vinh quang cho đơn vị - Binh nhất Trần Quốc Minh thổ lộ.

Trong giai đoạn cao điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, sức trẻ của Sư đoàn 5 được phát huy, màu áo xanh “Người lính Cụ Hồ” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, với những việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó phải kể đến hoạt động kiểm soát dịch của Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 24 quân y; tặng gạo, mì tôm, cá, rau sạch cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn khu vực vành đai đơn vị đóng quân; xây dựng video tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid – 19 của Đoàn cơ sở Trung đoàn 5…không chỉ vậy, còn nhiều mô hình hay do tổ chức đoàn các cấp phát động cũng đạt kết quả cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, tuổi trẻ Sư đoàn 5 tiếp tục xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên; nguyện ra sức học tập, lao động quyết tâm xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Sư đoàn VMTD “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Hoàng Đức Danh

Theo https://baoquankhu7.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website