Trưởng thôn người Dao làm theo lời Bác

 

Sinh năm 1974 trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, cùng với điều kiện kinh tế - xã hội ở Nậm Đét thời gian đó còn nhiều khó khăn, nên anh Triệu A Sơn chỉ học hết lớp 5. Đến năm 1992, chàng thanh niên dân tộc Dao này xây dựng gia đình với một thiếu nữ cùng thôn. Mặc dù vợ trẻ, con thơ, nhưng anh vẫn là một trong số ít thanh niên của xã Nậm Đét xung phong lên đường nhập ngũ. Chính môi trường quân đội đã giúp anh trưởng thành, có bản lĩnh và quyết tâm hơn trong công việc, cuộc sống.

Anh Sơn chăm sóc vườn quế.
Anh Sơn chăm sóc vườn quế.

Khi xuất ngũ, nhận thấy địa phương có nhiều lợi thế để phát triển nông, lâm nghiệp, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư trồng hơn 1 ha quế. Cây quế phát triển nhanh, chưa đầy 5 năm, gia đình anh Sơn đã tỉa bán được lượng lớn vỏ quế, trả hết nợ ngân hàng và có tiền đầu tư mở rộng diện tích quế. Anh tâm sự: “Những ngày đầu xuất ngũ trở về quê hương, cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng làm vất vả cả ngày nhưng nhiều khi vẫn không đủ ăn. Nhiều đêm, tôi nằm không sao ngủ nổi, luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo”. Từ hơn 1 ha quế, đến nay, diện tích quế của gia đình anh đã lên tới 14 ha, trong đó có 5 ha đã đến kỳ thu hoạch. Năm 2015, gia đình anh chặt bán khoảng 1 ha quế, tiền vỏ và cây quế mang lại cho gia đình anh 600 triệu đồng, đủ để xây dựng một ngôi nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Là người năng động, nhiệt tình nên anh Sơn được bà con tín nhiệm, bầu giữ chức Trưởng thôn Bản Lắp. Tiếp đó, năm 2015, anh được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Bản Lắp. Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, anh tích cực chỉ đạo bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, anh luôn gương mẫu đi đầu và tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng thực hiện. Đường trục chính của xã Nậm Đét vào thôn Bản Lắp trước đây chỉ là lối mòn, trời nắng đi xe máy đã khó, trời mưa chỉ có cách đi bộ. Thế nhưng, với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng những nỗ lực của người dân thôn Bản Lắp, chỉ trong một thời gian ngắn, 12 km đường đã được đổ bê tông rộng đẹp, giúp bà con trong thôn và khu vực lân cận đi lại thuận lợi, an toàn. Bà Triệu Thị Ghến, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Đét cho biết: “Đồng chí Triệu A Sơn là một trong những bí thư chi bộ tiêu biểu của xã Nậm Đét. Không chỉ làm kinh tế giỏi, đồng chí còn nhiệt tình trong mọi công việc, không ngại khó, ngại khổ; bất kể việc gì được giao cũng hoàn thành xuất sắc. Đồng chí luôn tiên phong trong các hoạt động của thôn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp của và hiến đất xây dựng nông thôn mới, đồng thời cùng chi bộ lãnh đạo nhân dân trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu”.

Còn anh Triệu Long Minh, người dân thôn Bản Lắp chia sẻ: “Anh Sơn là người hiền lành, chăm chỉ, luôn đi đầu trong mọi phong trào, nhất là phát triển kinh tế, khi thành công thì phổ biến rộng rãi về kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất nên được bà con trong thôn Bản Lắp tin yêu. Từ ngày giữ cương vị Trưởng thôn, rồi Bí thư Chi bộ thôn, anh đã đóng góp rất nhiều cho quê hương, góp phần đưa diện mạo Bản Lắp ngày càng đổi thay, đời sống của người dân vì thế cũng được nâng lên”.

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” - những câu thơ của Bác Hồ được anh Sơn “khắc cốt ghi tâm” từ khi còn là thanh niên, giúp anh có niềm tin vượt qua những khó khăn và trở thành một trong những hộ giàu ở Bản Lắp. Nói về những dự định trong tương lai, anh chia sẻ: “Năm tới, tôi sẽ bán 1 - 2 ha quế, mua một chiếc ô tô để đi lại cho đỡ vất vả; số tiền còn lại tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích và chăm sóc cây quế”.

Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bắc Hà và xã Nậm Đét đã tặng nhiều Giấy khen để ghi nhận những đóng góp của anh Triệu A Sơn.

Tất Đạt

Theo baolaocai.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website