Thôn Nội làm theo lời Bác

 Đồng chí Lê Văn Trọng, Bí thư Chi bộ thôn Nội, xã Nam Thanh (đứng giữa) vận động người dân trong thôn giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đồng chí Lê Văn Trọng, Bí thư Chi bộ thôn Nội, xã Nam Thanh (đứng giữa)

vận động người dân trong thôn giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn Nội luôn phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân trong thôn; gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội. Điểm nhấn từ việc học tập và làm theo Bác ở thôn Nội là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Lê Văn Trọng, Bí thư Chi bộ thôn Nội cho biết: Năm 2017, Chi bộ thôn Nội đã thành công trong mô hình xây dựng khu dân cư “văn hóa nông thôn mới”, đã vận động nhân dân đóng góp trên 650 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng của thôn gồm: 1,6km đường trục chính, 2,356km đường thôn xóm, gần 1km đường nội đồng. 100% đường thôn có hệ thống đèn chiếu sáng, trục đường chính của thôn được trồng cây xanh. Nhà văn hóa, khu thể thao của thôn được xây dựng đạt tiêu chuẩn theo khu dân cư văn hóa nông thôn mới. 100% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn. Cùng với đó, các phong trào thể dục thể thao, xây dựng nếp sống văn hóa mới được nhân dân tích cực ủng hộ thực hiện. Thôn đã thành lập các câu lạc bộ: văn nghệ, bóng đá, bóng truyền, cờ tướng… hoạt động thường xuyên. Các phong trào đoàn, hội phát triển, hoạt động hiệu quả gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, chi hội khuyến học khuyến tài thường xuyên tổ chức lễ tôn vinh các cháu học sinh giỏi, nghèo vượt khó học giỏi, các cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của nhân dân, thôn Nội đã hoàn thành các tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận “khu dân cư nông thôn mới” năm 2017. Chưa dừng lại ở đó, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn Nội được xã Nam Thanh chọn làm điểm thực hiện. Đứng trước cơ hội xây dựng quê hương đổi mới nhưng cấp ủy, chính quyền thôn Nội cũng gặp không ít khó khăn bởi các tiêu chí nông thôn mới nâng cao là “sáng - xanh - sạch - đẹp” nhưng thói quen của người dân trong thôn vẫn chưa quen nền nếp đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, rác thải vẫn còn vứt bừa bãi; khi bị nhắc nhở thì còn tự ái, chống đối; việc dọn vệ sinh định kỳ chưa tham gia đều, nhất là khi vào mùa, vụ... Để giải quyết tình trạng trên, Chi bộ thôn Nội đã tổ chức họp chi bộ quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước các cấp về xây dựng nông thôn mới nâng cao. Phân công các đồng chí trong cấp ủy gặp gỡ, vận động người con xa quê thành đạt, đang sinh sống trong cả nước ủng hộ tiền để địa phương xây dựng, nâng cấp các công trình, phần việc phụ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đặc biệt, Chi bộ đã phân công các hội, đoàn thể phụ trách từng phần việc cụ thể như: Chi hội Phụ nữ chăm sóc các tuyến đường hoa; Chi hội Cựu chiến binh chăm sóc hàng cây bóng mát, giữ vệ sinh các đoạn sông trước và sau thôn; trông coi nhà văn hóa; chính quyền thôn theo dõi, nhắc nhở nhân dân đổ rác đúng giờ, không vứt rác sai quy định và vận hành hệ thống điện chiếu sáng... Đồng thời phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, cán bộ các tổ chức đoàn thể trong thôn gương mẫu đi đầu thực hiện để nhân dân làm theo. Chính vì thế ý thức của người dân trong thôn về giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan khu dân cư đã được nâng cao. Những thói quen xấu về vệ sinh môi trường trước đây được khắc phục. Đồng thời thói quen tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, đảm bảo môi trường cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng được nhân dân trong thôn duy trì. Chỉ sau một năm thực hiện, thôn Nội đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cùng với học và làm theo Bác trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Nội chú trọng lãnh đạo đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, do đó đã góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đến nay, thôn đã cơ giới hóa toàn bộ khâu làm đất, thu hoạch lúa; 100% diện tích đất nông nghiệp được canh tác, không để ruộng hoang hóa. Ngoài ra, thôn còn chú trọng phát triển ngành nghề khác như buôn bán nhỏ, thu mua phế liệu, máy móc  phục vụ sản xuất... góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhờ đó đời sống tinh thần của nhân dân trong thôn được nâng cao, kinh tế ngày càng phát triển, tỷ lệ hộ khá, hộ giàu năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%; thu nhập bình quân năm 2019 đạt 41 triệu đồng/người/năm; 75% số lao động thường xuyên có việc làm; 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 95% gia đình đạt gia đình văn hoá; 70% gia đình được công nhận gia đình văn hoá 3 năm trở lên. 100% số hộ dân trong thôn luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Thời gian tới, thôn Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường công tác tuyên truyền và nhân rộng điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

Theo http://baonamdinh.com.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website