Thiết thực làm theo lời Bác, lấy con người làm trung tâm

 

Cán bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu nhân đạo.
Cán bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu nhân đạo.

Sau Tết Nguyên đán, hàng trăm cán bộ, nhân viên của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tham gia hiến 260 đơn vị máu cứu người, bởi lượng máu và các nhóm máu hiếm dịp này là rất cần thiết.

Thực hiện xong nghĩa cử sẻ chia những giọt máu quý giá, đồng chí Quách Cường, Phó Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op cho hay, đây là việc làm ý nghĩa, được Đảng ủy chỉ đạo Đoàn TNCS đơn vị phát động và đã trở thành hoạt động truyền thống hằng năm, thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của cả tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên và tuổi trẻ của đơn vị. Việc làm ấy đã thiết thực thực hiện tinh thần được khẳng định trong Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người...

Theo đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cùng với chuẩn bị chu đáo nguồn hàng và nhân lực, vật lực để phục vụ nhân dân xuyên suốt trước và sau Tết theo hướng tập trung vào chất lượng, đơn vị còn tặng hơn 10 nghìn phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong những ngày này, tại trung tâm Chợ Lớn, nơi có hàng trăm nghìn gia đình dân tộc Hoa sinh sống, người dân đang nô nức tổ chức Lễ hội Nguyên tiêu. Tham gia cách mạng cả cuộc đời, đồng chí Lý Kim Mai, cán bộ hưu trí người Hoa ở quận 5 tâm tình: Điều tôi luôn học ở Bác là người cách mạng phải biết yêu thương con người. Đó là một tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người cùng khổ, bị áp bức không phân biệt mầu da, sắc tộc, tôn giáo… Phải có thái độ tôn trọng con người, tìm cách nâng đỡ con người, làm cho phần tốt nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi. Bởi vậy, tôi rất phấn khởi vì chưa năm nào thấy lễ hội được tổ chức vui và ý nghĩa như năm nay. Đồng bào Hoa không chỉ giúp nhau trong làm ăn, buôn bán, mà còn tổ chức đấu giá lồng đèn, thu về hàng chục tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người cơ nhỡ, các gia đình neo đơn... Tại Hội quán Nghĩa An (đường Nguyễn Trãi), các lồng đèn Tướng Quân Mã Đầu, Thần Tài, Văn Xương Tinh Quân, Quan Bình Thái Tử… đều có giá đấu tới hàng trăm triệu đồng. Riêng các đèn lồng Thiên Hậu Nguyên Quân, Quan Thánh Đế Quân… có giá một tỷ đồng/đèn.

Cũng trong không khí phấn khởi đầu năm mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tổ chức thể dục đồng diễn áo dài với sự tham dự của ba nghìn người, nhằm gửi gắm thông điệp “Truyền cảm hứng về tình yêu áo dài Việt Nam”. Ban tổ chức còn phát động Chương trình “Áo dài tặng bạn”, tặng áo dài cho hội viên hội phụ nữ, nữ công nhân, giáo viên, học sinh vùng ven ngoại thành và trao học bổng, vải áo dài tặng nữ sinh học giỏi vượt khó của các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội chia sẻ: Hoạt động không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần mà còn nhắc nhở chúng ta không quên lời Bác hằng mong muốn ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

Làm theo tư tưởng của Người, TP Hồ Chí Minh đang vận dụng nội dung “Con người là vốn quý nhất. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước phải xuất phát từ con người, lấy con người làm trung tâm. Phải quan tâm một cách toàn diện (vật chất và tinh thần), chăm lo những cái cụ thể trước mắt cho đến những cái lâu dài như đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau…". Với tinh thần ấy, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa hoàn thành dự thảo Đề án “Thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các khu công nghệ cao, giai đoạn 2018 - 2020”. Đây là một trong những hành động cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Đề án sẽ trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng đối với giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và thạc sĩ (loại giỏi, loại xuất sắc tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nước ngoài), thạc sĩ (loại xuất sắc ở trong nước, loại giỏi trở lên ở nước ngoài) và có từ hai công trình nghiên cứu khoa học được công bố. Ngoài ra, cán bộ trẻ, chuyên gia còn được hưởng lương bậc 2 (hệ số 9,4)…

Những việc làm thiết thực, hiệu quả và đầy tính nhân văn của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các giới và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong mùa Xuân này chính là thể hiện sự biết ơn, dâng những bông hoa đẹp nhất lên Người.

Dương Minh Anh/Nhân dân

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website