Thị xã Dĩ An (Bình Dương): Sôi nổi phong trào thi đua học tập và làm theo Bác

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, thị xã Dĩ An đã tập trung triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đã xây dựng cho mình chương trình hành động phù hợp, tạo nền tảng cho các phong trào thi đua sâu rộng. Chính vì vậy, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, phong trào học và làm theo Bác đã có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Thông qua triển khai sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở thị xã Dĩ An đã nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều mô hình hoạt động sát dân, gần dân, phục vụ dân được triển khai có hiệu quả như: Hội đồng nhân dân Thị xã đã phối hợp với Đài Truyền thanh thực hiện chương trình “Alô - Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã Dĩ An xin lắng nghe”; Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thị xã với mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn thị xã Dĩ An cũng có nhiều cách làm và mô hình hiệu quả như vận động nhân dân tham gia làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, gửi thư chia sẻ khi người dân đến giao dịch hành chính…

Qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đa số cán bộ, đảng viên đều thể hiện rõ ý thức tự giác, giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nhất là tu dưỡng, rèn luyện theo đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác. Khi biết gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị, thị xã Dĩ An đã đưa ra được nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giỏi về năng lực, thân thiện, trách nhiệm với nhân dân. Thị xã Dĩ An đã quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào “Nụ cười công sở”, với phong cách “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ học và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trên địa bàn thị xã Dĩ An đã nêu cao ý thức tuân thủ đúng kỷ luật, kỷ cương làm việc về giờ giấc, tác phong, trang phục lịch sự, gọn gàng. Các cơ quan hành chính Nhà nước của thị xã nghiêm túc, chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa cán bộ, công chức với người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại luôn được thể hiện đúng mực.

Bà Bùi Thị Kim Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An cho hay, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của Thị xã đã xác định rõ việc làm theo Bác phải gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình. Từ đây, công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến rõ nét, ý thức, tác phong phục vụ nhân dân được nâng lên và sự hài lòng, niềm tin của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức và chính quyền không ngừng được cải thiện.

Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Dĩ An, thị xã Dĩ An cho biết: Ủy ban nhân dân phường luôn công khai bảng quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”, kèm theo đó là số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân trên tinh thần “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh". Với mục tiêu “công khai - minh bạch - đúng pháp luật vì nhân dân phục vụ”, các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, trả đúng hẹn, hạn chế việc đi lại nhiều lần cho các tổ chức và công dân.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng, qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Từ chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đến chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ không chuyên trách của phường, khu phố đều có ý thức trách nhiệm; thái độ làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, hiệu quả công việc được nâng lên, ngày càng nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của nhân dân, doanh nghiệp.

  

Cán bộ phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An hướng dẫn người dân
làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Báo Bình Dương)

Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Dĩ An tâm sự, để việc học tập và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Dĩ An đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ về tấm gương của Bác. Cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn thị xã đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của phụ nữ trong học tập, lao động và công tác. Đặc biệt, bám sát vào tình hình thực tế ở từng địa bàn, các cấp hội đã lựa chọn, phát động nhiều chương trình, phong trào, mô hình cụ thể, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Phát huy kết quả trên, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Chuyên đề năm 2019 của Thị xã Dĩ An là “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để làm tốt nội dung nói trên, từ nay đến cuối năm, Thị ủy Dĩ An tập trung chỉ đạo chú trọng xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, đồng thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, hình thức, qua loa. Đối với cấp ủy các Chi, Đảng bộ, Thị ủy chỉ đạo tiếp tục rà soát, xây dựng và ban hành các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết thêm, các Chi, Đảng bộ cũng tiếp tục tổ chức, hướng dẫn cho 100% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác, thống nhất cao việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Từ đó, tạo động lực, khuyến khích đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân hăng hái lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tự giác nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân./.

 

K.V (TH)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website