Sức lan tỏa từ những điển hình tiên tiến ở Mường Khương

Theo giới thiệu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Khương, chúng tôi tới Công an huyện để tìm hiểu về một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện được đề nghị ghi danh cấp huyện, cấp tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm 2018. Nổi bật trong thành tích đó là đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề năm 2018, năm 2019 và tổ chức triển khai sinh hoạt, quán triệt chỉ thị tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Công an huyện còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, trong đó đạt giải Nhất hội thi cán bộ đoàn giỏi và tuyên truyền về ca khúc cách mạng; tham gia chương trình “Giọt máu hồng nơi biên cương”... Đơn vị cũng đã huy động, đóng góp 150 triệu đồng tham gia các chương trình hỗ trợ học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Nội dung học và làm theo Bác luôn được Công an huyện Mường Khương
gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn.

Từ nội dung học tập Chỉ thị 05, đơn vị xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, trong đó nổi bật là thành tích của Thượng tá Ngô Đức Tiềm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện. Trong công tác chuyên môn, Thượng tá Ngô Đức Tiềm cùng Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện chủ động tham mưu cho huyện tổ chức và triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên toàn địa bàn. Đồng chí Ngô Đức Tiềm còn thường xuyên chỉ đạo, rà soát, đánh giá tiêu chí về “Quốc phòng và an ninh” tại các xã, thị trấn, trên cơ sở đó thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự tại các xã Bản Lầu, Pha Long, Tả Ngải Chồ. Tổ chức cho 100% hộ gia đình, các xã, thị trấn, cơ quan, trường học ký cam kết thực hiện đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; duy trì, nhân rộng 6 mô hình tự quản an ninh trật tự tại 51 điểm trên địa bàn huyện, riêng 2 năm qua đã nhân rộng được 22 địa bàn mới. Điển hình về các mô hình có sức lan tỏa mạnh là “Tổ tự quản đường biên, mốc giới” tại 9 thôn, bản biên giới; dòng họ Thào, họ Lục tại xã Bản Lầu, họ Giàng ở xã Cao Sơn… xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản” đạt hiệu quả cao.

Trong công tác an sinh xã hội, đồng chí Phó trưởng Công an huyện Ngô Đức Tiềm còn quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới. Đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tổ chức 14 đợt tình nguyện với hàng trăm lượt người tham gia làm đường giao thông, xây dựng sân trường học. Đồng chí cũng nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập.

Trong thời gian qua, huyện Mường Khương tiếp tục là điểm sáng về thực hiện Chỉ thị 05, ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến với những cách làm hay, thiết thực và sáng tạo. Tiêu biểu như tập thể cán bộ và nhân dân xã Nấm Lư với việc phát triển mô hình “Cánh đồng lúa một giống lúa Séng cù” quy mô 25 ha và tích cực liên kết với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Việc phát triển cánh đồng một giống đã giúp bà con chủ động trong phòng, trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất, giá trị cây lúa trên 30%, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Về điển hình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Nậm Pản, xã Thanh Bình hiến 3.583 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng mặt bằng trường học. Về tài chính, ban vận động thôn đã huy động 94 hộ góp tiền để dành hơn 70 triệu đồng mở rộng đường liên thôn và nâng cấp điểm trường học. Riêng việc xây dựng nhà văn hóa thôn, bà con đã góp 75 triệu đồng, hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2018, trong khi việc trồng chè ở một số xã vùng cao của huyện Mường Khương gặp khó khăn thì nhân dân thôn Na Pạc Đoỏng, xã Nấm Lư đã trồng 20 ha chè, vượt kế hoạch giao và trồng đúng thời vụ. Để đạt được kết quả này, các đồng chí đảng viên, cán bộ ban vận động, đoàn thể của thôn vừa gương mẫu thực hiện vừa tích cực vào cuộc tuyên truyền nên nhân dân hăng hái tham gia.

Tập thể chi bộ và nhân dân thôn Lao Chải, xã Tả Gia Khâu cũng trở thành điển hình của toàn huyện trong xây dựng mô hình nhân dân tự quản an ninh, trật tự xã hội. Trong nhiều năm liền, địa bàn không để xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, không có người mắc tệ nạn xã hội, nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Cùng chung thành tích tương tự, bà con thôn Sấn Pản, xã Nậm Chảy được khen ngợi vì tổ chức tốt mô hình “Phụ nữ tự quản đường biên, mốc giới”... Về cá nhân có ông Nông Văn Dầu ở thôn Phẳng Tao, xã Bản Xen được vinh danh khi là người đi đầu trong sản xuất chè hàng hóa, thu 350 triệu đồng/năm. Ông Dầu còn tích cực chăn nuôi, trồng cây lương thực với doanh thu 250 triệu đồng/năm; ông Thào Sần Tư ở thôn Sa Pả 11, thị trấn Mường Khương trồng 6 ha quýt với sản lượng 30 tấn, mỗi năm bán được 450 triệu đồng; bà Lèng Thị Xuân ở thôn Cán Hồ, xã Tung Chung Phố là điển hình trong chăn nuôi với 22 con bò sinh sản, trung bình mỗi năm xuất bán 20 con bê, trị giá gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, bà Xuân còn nuôi lợn thịt với khoảng 100 đầu lợn mỗi lứa, thu 320 triệu đồng một năm. Cùng với nuôi gia cầm và trồng trọt, thu nhập của gia đình bà Xuân mỗi năm đạt trên 400 triệu đồng…

Đồng chí Đoàn Xuân Đạt, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Khương cho biết: Thời gian qua, huyện Mường Khương rất coi trọng nội dung xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, điển hình trong học tập và làm theo Bác. Mỗi đơn vị, địa phương tùy theo nhiệm vụ chính trị của mình mà đưa nội dung học tập và làm theo Bác bằng những cách làm cụ thể, thiết thực. Nếu như Đảng bộ Công an huyện học Bác thông qua việc triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thì Đảng bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện lại nêu cao khẩu hiệu: “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Hoặc Trung tâm Y tế huyện có khẩu hiệu: “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, niềm nở, tận tình, trách nhiệm, sáng tạo, an toàn, hiệu quả”, “Lương y như từ mẫu”; Chi cục Thống kê huyện lại có khẩu hiệu “Trung thực, khách quan, hiệu quả, kịp thời”…

Tổng kết năm 2018, huyện Mường Khương có 4 cá nhân vinh dự được về Hà Nội báo công dâng Bác. Ngoài ra còn có 4 tập thể và 21 cá nhân được cấp huyện và cấp tỉnh biểu dương, khen thưởng trong các đợt thi đua. Đây là nguồn động viên lớn, khích lệ các tập thể, cá nhân thuộc các địa phương, cơ quan, đơn vị huyện Mường Khương tiếp tục phấn đấu, hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác trong năm 2019 và những năm tiếp theo.                        

Cao Cường

Theo baolaocai.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website