Những tấm gương học và làm theo Bác ở cơ sở

Cô Ngô Thị Minh Tuệ (đứng giữa) thăm hỏi, trao quà tặng gia đình khó khăn trong tổ dân phố.

Từ nhiều năm nay, phong trào “Nghìn việc tốt” của Chi bộ 9 luôn duy trì đều đặn với nội dung phong phú như: tiết kiệm trong sinh hoạt, tạo nguồn vốn giúp những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; giữ gìn vệ sinh môi trường từ từng hộ gia đình đến khu dân cư, bảo đảm sạch sẽ, tạo cảnh quan sạch đẹp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khu dân cư…

Đi đầu, gương mẫu luôn là các đảng viên trong chi bộ, được người dân đánh giá cao. Cô Ngô Thị Minh Tuệ, Tổ trưởng Tổ dân phố 9 luôn thực hiện tiết kiệm từ những đồng tiền lẻ mỗi khi đi chợ hay từ tiền lương hưu mỗi tháng để góp phần nhỏ bé vào các hoạt động của khu dân cư. Hễ có việc gì cần hỗ trợ từ các trường hợp khó khăn đột xuất, đau ốm, thăm viếng… cô đều nhanh chóng có mặt tham gia và vận động người dân trong khu phố chung tay giúp đỡ. Mỗi tháng, từ số tiền tiết kiệm, cô Tuệ hỗ trợ cho một địa chỉ nhân đạo là cô Nguyễn Thị Danh Hương, hộ nghèo, bị bệnh. “Ngoài hỗ trợ hằng tháng, cô Tuệ và bà con trong tổ dân phố thường đến thăm hỏi động viên. Đây cũng là động lực để bản thân cố gắng, vượt qua bệnh tật”, cô Danh Hương tâm sự.

Từ phong trào “nghìn việc tốt”, với số tiền tiết kiệm được từ những người đăng ký và sự đóng góp của người dân, cuối năm tổ dân phố sẽ sử dụng để hỗ trợ, trao quà Tết tặng những trường hợp khó khăn trong khu dân cư. Trung bình mỗi năm sẽ tặng bảy suất quà, mỗi suất từ 300 nghìn đồng đến một triệu đồng.

Trong khu dân cư, vẫn còn nhiều rác thải đổ không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Với quyết tâm không để người dân sống trong ô nhiễm, Bí thư Chi bộ 9 Nguyễn Thế Bình đã triển khai đều đặn hằng tuần phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, vận động người dân dọn dẹp các điểm ô nhiễm môi trường, tuyên truyền người dân không đổ rác bừa bãi. Hoạt động đó không chỉ thu hút toàn bộ các hộ dân trong khu tham gia, mà còn nâng cao ý thức, tạo thói quen tốt trong sinh hoạt và xử lý rác thải.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Thế Bình còn cùng với tổ dân phố, các hội, đoàn thể vận động người dân trong khu dân cư thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, xây dựng “Thành phố bốn an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội); vận động người dân không đốt vàng mã, rải gạo muối ra đường; phân loại rác tại nguồn, gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh hiếu học.

Mới đây, khu dân cư số 9 còn trở thành “điểm sáng” trong thực hiện mô hình “nói không với đốt vàng mã”. Với thói quen đốt vàng mã tràn lan, trung bình mỗi nhà hằng tháng đốt hai lần với đủ chủng loại vàng mã, không chỉ gây lãng phí, ô nhiễm mà còn mất an ninh khu vực. Là khu dân cư được phường chọn để thí điểm mô hình, ngay từ những cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, ban cán sự và ban công tác mặt trận đã quán triệt với những đảng viên, người dân về phong trào này.

Tuy nhiên, trong một thời gian ngắn khó có thể xoá bỏ ngay những tập quán đã ăn sâu vào tiềm thức. Vì vậy, cô Đặng Thị Kim Hồng, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 9 cùng với cô Tuệ đã nghĩ ra cách làm bắt đầu từ chính người bán vàng mã. Hai cô đến nhà chị Định Thị Hoài Thanh, người bán vàng mã, cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình để thuyết phục chị ngừng kinh doanh. Sau nhiều lần đến nhà trao đổi, thuyết phục, chị Thanh cũng đã đồng ý chỉ buôn bán tạp hóa. Sau đó, hai cô đến từng nhà để tuyên truyền, các đảng viên đều gương mẫu, không đốt vàng mã.

Sau một năm, khu dân cư số 9 cơ bản đã hoàn thành phong trào “nói không với vàng mã”. Với mô hình thí điểm đạt hiệu quả, phường Hòa Thuận Tây sẽ nhân rộng ra toàn phường. Cô Kim Hồng tâm sự: “Chúng tôi thấy nhiều mô hình, cách làm hợp lý, có lợi cho người dân nên cùng với cả tổ dân phố, chi bộ phối hợp thực hiện, những kết quả có được cũng nhờ sự đồng thuận của mọi gia đình trong khu phố, ai cũng mong muốn được sống trong khu dân cư bình yên, cho nên mình cũng muốn góp chút sức lực để xây dựng cuộc sống văn minh nơi mình ở”.

Những việc làm tiêu biểu của các cán bộ, đảng viên ở khu dân cư số 9 đã được nhân dân, chính quyền bầu chọn là điển hình trong phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” do phường phát động, đồng thời cũng là tấm gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực, xuất phát từ tấm lòng, ý thức trách nhiệm và đạo đức đã tạo sự lan tỏa, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ cơ sở./.

Thanh Tâm

Theo nhandan.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website