Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền phòng, chống lụt bão.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền phòng, chống lụt bão.

Việc học tập và làm theo Bác được cấp ủy các cấp chỉ đạo gắn với công tác xây dựng Đảng và lồng ghép với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị lựa chọn nội dung phù hợp sát với tình hình thực tế để đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, xây dựng chuẩn mực đạo đức, xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện chuẩn mực theo tiêu chí đề ra. Tập trung giải quyết vấn đề nổi cộm, bức xúc của từng địa bàn; gắn việc “làm theo” Bác với các chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Mặt khác, công tác phát hiện các mô hình, điển hình được quan tâm đã góp phần nhân rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở khắp các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

Từ đó ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự… Điển hình như trong xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đã có hàng nghìn mô hình, điển hình tập thể, cá nhân, trong đó phải kể đến nhiều mô hình hiệu quả như: xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển, mô hình xây dựng làng xã văn hoá, đô thị văn minh; cánh đồng lớn; dồn điền đổi thửa; tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”; con đường hoa; xây dựng khu dân cư “văn hóa nông thôn mới”; tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; camera an ninh... Qua đó, đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu tỉnh nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, thị trấn và 10/10 huyện, thành phố được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Huyện Hải Hậu là một trong ba đơn vị cấp huyện của cả nước được Trung ương lựa chọn làm điểm huyện Nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp” phát triển bền vững giai đoạn 2018-2023.

Từ những kết quả trong những năm qua, Nam Định trở thành điểm sáng, được Trung ương đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Các mô hình thực hiện nếp sống văn hoá mới đã có tác động tích cực trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều địa phương đã gắn việc học và làm theo Bác với các mô hình cụ thể thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội đảm bảo đúng các quy định pháp luật của Nhà nước, phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán, nếp sống văn hóa mới, quy ước của địa phương; nhiều hủ tục lạc hậu, nghi lễ dân gian được xoá bỏ, đơn giản hơn. Tiêu biểu như các mô hình xóm văn hoá - nông thôn mới; gia đình văn hóa - nông thôn mới; làm cỗ đủ ăn, không làm cỗ chia phần và ăn cỗ lấy phần; tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích; cưới theo nếp sống mới; đám cưới 5 không (không rượu, bia; không thuốc lá; không cờ bạc; không xảy ra xô xát, cãi vã; không mở loa, đài quá to trước 7 giờ sáng và sau 22 giờ tối)... Việc thực hiện tốt quy ước nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã tác động tích cực đến công tác xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có trên 80% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 70% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, các mô hình học và làm theo Bác cũng được các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh phát động và phát huy hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điển hình như phong trào “Tích cực, chủ động thông báo, kêu gọi, giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả bão, áp thấp nhiệt đới” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Là tỉnh có bờ biển dài 72km, người dân tham gia đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản ven biển đông. Do đó trước khi có bão, áp thấp nhiệt đới về, mỗi đơn vị thành lập một đội công tác đặc biệt xuống địa bàn để kêu gọi nhân dân sẵn sàng phòng, chống lụt bão; giúp chính quyền địa phương, các hộ dân gia cố, chằng chống nhà cửa, các công trình công cộng để giảm bớt tác hại của mưa bão, áp thấp nhiệt đới. Đối với khu nuôi trồng hải sản, đơn vị tổ chức lực lượng, phương tiện tới từng lều, chòi canh để vận động, kêu gọi ngư dân vào nơi tránh trú an toàn. Sau thiên tai, các đơn vị nhanh chóng khảo sát, thống kê những thiệt hại trên địa bàn, điều động cán bộ, chiến sĩ đến những địa bàn bị thiệt hại nặng, cùng với ngư dân trục vớt tàu cá, mủng vào bờ an toàn; chủ động phối hợp với địa phương tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát quản lý, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; tham mưu cho chính quyền các địa phương lên kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình bị thiệt hại nặng... Đồng thời động viên các gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và phát triển sản xuất. Từ năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông báo, kêu gọi 50.800 người, 12.300 tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản lớn; tham gia 450 ngày công giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai bão lụt gây ra.

Những mô hình, điển hình chính là những nhân tố tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần vào sự thành công trong quá trình triển khai các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ghi nhận những nỗ lực của các tập thể và cá nhân trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc” Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tuyên dương 80 gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã lựa chọn và tôn vinh 340 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016-2018 góp phần ngày càng nhân rộng các tấm gương học tập và làm theo Bác trên phạm vi toàn tỉnh./.

 

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

Theo http://baonamdinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website