Học Bác từ những việc làm cụ thể

Nuôi bò hàng hóa mang lại thu nhập cao cho gia đình hội viên Tẩn Phù Sài, thôn Thèn Ván I, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ).
Nuôi bò hàng hóa mang lại thu nhập cao cho gia đình hội viên Tẩn Phù Sài,
thôn Thèn Ván I, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ).

Đồng chí Lương Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội ND huyện Quản Bạ, cho biết: Toàn huyện hiện có 13 cơ sở Hội, 102 chi hội và trên 11 nghìn HV. Để thực hiện tốt việc học và làm theo lời Bác, cán bộ Hội đã sửa đổi lề lối, tác phong và phương thức làm việc khoa học; sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của HV; các phong trào thi đua có nội dung bám sát với đời sống của ND, như: ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng; ND thi đua xây dựng Nông thôn mới (NTM)... Từ đó, việc thực hiện làm theo lời Bác đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; góp phần quan trọng và khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, HV và ND trên địa bàn.

 

Khắc ghi lời Bác dạy “Không có việc gì khó... Quyết chí ắt làm nên”. HV Cheng Văn Bình, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi tổng hợp, kết hợp với cửa hàng dịch vụ bách hóa. Anh Bình cho biết: “Năm 2015, gia đình tôi bắt tay vào xây dựng chuồng trại, mua con giống; khi đó, gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm sản xuất…, nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc. Ngoài tìm hiểu kiến thức qua sách, báo, đài, tivi và tham quan các mô hình làm kinh tế trên địa bàn; cùng với sự giúp đỡ của cán bộ Hội ND huyện hỗ trợ vay vốn sản xuất, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi..., đó là bước đệm để tôi xây dựng thành công mô hình kinh tế như bây giờ”. Hiện, gia trại của anh Bình thường xuyên duy trì từ 30 đến 35 con bò và 40 - 60 con lợn…; mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình anh Bình thực sự bước sang trang mới và còn giúp cho 2 lao động là người địa phương có việc làm ổn định. Anh Bình cho biết thêm: “Để duy trì số lượng đàn bò, lợn phát triển ổn định, gia đình tôi thường xuyên đảm bảo lượng thức ăn tươi, sạch; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát về mùa Hè; ấm, kín về mùa Đông. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với cán bộ thú y xã tiêm phòng cho đàn gia súc đúng định kỳ. Để đảm bảo đầu ra được ổn định, chúng tôi xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm sạch, ngon...”.

Không chỉ anh Bình, đến nay, Hội ND Quản Bạ có 19 trang trại và gia trại chăn nuôi theo hướng hàng hóa và đã có trên 100 hộ HV thoát nghèo; tiêu biểu là các gia đình HV: Tẩn Phù Sài, Vàng Thìn Nghì, Vàng Thông Cáo, Cháng Thìn Lù, Nông Xuân Bình, Vương Trung Hùng, Chu Quốc Hiệp..., có thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Ngoài thực hiện tốt các phong trào: ND đua tài, Nhóm ND cùng sở thích, mỗi làng một sản phẩm, mô hình dân vận khéo “Không sinh con thứ 3”..., thì phong trào xây dựng NTM của Hội ND Quản Bạ còn có nhiều mô hình hay và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tiêu biểu, như mô hình “Mỗi hội viên tiết kiệm 100 đồng/ngày” bằng cách thu gom phế liệu, tiết kiệm chi tiêu..., gây quỹ giúp HV nghèo vay vốn không lãi để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, hướng đến thoát nghèo... Năm 2018, Hội đã huy động được trên 80 triệu đồng và giải ngân 60 triệu/4 hộ mua bò phát triển chăn nuôi; đồng thời, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, Hội đã đóng góp hơn 13 nghìn ngày công tu sửa, mở mới và bê – tông hóa gần 20 km đường giao thông liên thôn, nạo vét được 29 km kênh mương...

Đồng chí Lương Thị Bích Thủy cho biết thêm: Để đạt được những kết quả như trên là sự cố gắng nỗ lực không ngừng của các cấp Hội; với tinh thần đoàn kết, gắn bó và sự đồng lòng của các HV, ND; sự quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể… Đây là tiền đề quan trọng để các cấp Hội phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực; Hội ND huyện Quản Bạ đã và đang phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của mình, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho HV, ND.

Bài, ảnh:  Vương Mai

Theo http://www.baohagiang.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website