Hiệu quả từ ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”

Thuận lợi, bổ ích, thông tin kịp thời

Mở đầu buổi phát thanh nội bộ của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An, phát thanh viên đã đọc “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” trong ngày, kèm theo giới thiệu hoàn cảnh lời dạy, những mẫu chuyện xoay quanh về Bác… giúp nội dung phát thanh thêm ý nghĩa, mang tính giáo dục sâu sắc. Đại úy Thái Quan Nhân, phụ trách tổ phát thanh cho biết: “Từ khi có ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” của Bộ CHQS tỉnh triển khai, đội ngũ cán bộ chúng tôi rất thuận lợi trong việc tra cứu thông tin để tuyên truyền cho bộ đội và phục vụ cho công tác phát thanh nội bộ. Nguồn thông tin trên ứng dụng phong phú, chính thống, thống nhất trong toàn LLVT tỉnh tạo nên hiệu ứng tốt đối với việc đẩy mạnh tuyên truyền, học tập “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”.

Không chỉ ở Trung đoàn 738, các đơn vị khác và khối quân sự địa phương trong LLVT tỉnh cũng chú trọng triển khai ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” đồng bộ, nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ có điều kiện học tập, nghiên cứu, tìm hiểm và làm theo lời Bác dạy mỗi ngày. Để tìm hiểu về ứng dụng, chúng tôi tìm gặp tổ sáng kiến gồm: Thiếu tá Lê Đình Lượng, Trợ lý Tuyên huấn, phòng Chính trị (tổ trưởng), Thượng úy Võ Sinh Tồn, Trợ lý Cán bộ, phòng Chính trị và Trung sĩ Hồ Minh Vương, chiến sĩ Ban Tuyên huấn.

Thiếu tá Lê Đình Lượng cho biết: “Hiện nay, trong thời đại công nghệ phát triển, việc nghiên cứu tìm hiểu thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trên internet, không gian mạng thì bên cạnh cung cấp thông tin hữu ích vẫn còn nhiều thông tin khó thẩm định tác động ảnh hưởng tới nhận thức, tư tưởng người dùng. Vì vậy, được sự cho phép của cấp trên, chúng tôi nghiên cứu, xây dựng và phát triển ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” làm cơ sở để thực hiện thống nhất trong LLVT tỉnh”.

Tổ thực hiện sáng kiến biên tập nội dung hằng ngày để cập nhật lên ứng dụng.

Ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” hiện đã được đưa lên mục CHplay của hệ điều hành Android. Người dùng chỉ cần với thiết bị điện tử thông minh sử dụng hệ điều hành Android có thể dễ dàng cài đặt được ứng dụng. Mỗi ngày, ứng dụng hiển thị nội dung lời Bác Hồ dạy, có phần giải thích nội dung và ý nghĩa (trích từ sách “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” của Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật phát hành). Đồng thời, hiển thị video minh họa cùng phần nhạc đệm hỗ trợ (nhạc về Bác Hồ và hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam). Ứng dụng gồm 12 video clip tương ứng với 12 tháng trong năm (mỗi tháng tự động hiển thị 1 video clip).

Bên cạnh đó, với chế độ tìm kiếm, ứng dụng cho phép tìm kiếm nội dung lời Bác Hồ dạy một ngày bất kỳ trong năm. Mục thư viện nghiên cứu, tìm hiểu về Bác Hồ giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của Bác, một số tác phẩm thơ, hình ảnh, ca khúc về Bác và bài phát biểu của Bác, nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW, trích dẫn tóm tắt về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác (theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh)… Ngoài ra, trên ứng dụng còn giúp người dùng tìm hiểu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, LLVT Quân khu 7, LLVT tỉnh Long An, cũng như có phần tương tác thú vị với mục trắc nghiệm tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Bác…

Là người trực tiếp thực hiện phần kỹ thuật, Trung sĩ Hồ Minh Vương cho biết thêm: “Bên cạnh thao tác online, ứng dụng cũng cho phép người dùng thao tác offline (không có internet) để tìm kiếm lời dạy của Bác trong những ngày trước. Tính năng này sẽ hỗ trợ tốt cho đội ngũ cán bộ các cấp sử dụng ứng dụng trong nhiều điều kiện khác nhau”.

Nâng cao chất lượng học tập, làm theo Bác

Từ tháng 5-2020, trải qua các giai đoạn xây dựng, hoàn thiện, ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” của LLVT tỉnh Long An đã góp phần quan trọng trong việc đưa công nghệ thông tin vào công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyên truyền, học tập lời Bác Hồ dạy mỗi ngày. Thiếu tá Lê Đình Lượng cho biết: “Ứng dụng đã đạt giải nhất hội thi sáng kiến cấp tỉnh. Chúng tôi đang hoàn thiện các nội dung, chức năng cần thiết khác để dự thi cấp quân khu. Đây là mô hình tuyên truyền với tính năng vượt bậc, tra cứu nhanh chóng, tiện lợi và giao diện thân thiện, dễ sử dụng nên phù hợp với nhiều đối tượng và có thể áp dụng rộng rãi ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu, cũng như các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương”.

  

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 7 tham quan về ứng dụng tại
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 nhiệm kỳ 2020-2025 vừa tổ chức.

Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Long An đánh giá: “Qua thực tiễn sử dụng, chúng tôi đều đánh giá rất cao về mục đích, ý nghĩa của sáng kiến Ứng dụng “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” mang lại. Bởi lẽ, trên thực tế, một số đồng chí do bận đi công tác, hoặc thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, dã ngoại không thể tổ chức sinh hoạt, hội nghị tập trung... thì với ứng dụng này, giúp người dùng nắm và hiểu được đầy đủ ý nghĩa lời dạy của Bác một cách dễ dàng và thuận tiện ở mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, tạo sức lan tỏa lớn, thiết thực đưa việc học và làm theo Bác trong LLVT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

Theo https://www.qdnd.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website