Hậu Giang: Làm theo Bác với nhiều mô hình thiết thực

Giáo viên được tuyên dương, khen thưởng thực hiện mô hình “Chiếc ghế vinh dự”.

“Phiên chợ 0 đồng” ở Long Mỹ

Mô hình “Phiên chợ 0 đồng” ở xã Long Bình, thị xã Long Mỹ do Hội liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp với Khối dân vận Đảng ủy xã chủ trì đã mang lại niềm vui nhỏ bé cho bà con ở đây.

Hội Liên hiệp phụ nữ xã vận động các chị em phụ nữ ở địa phương khi nhàn rỗi đến bày bán hàng ở chợ phiên hàng tuần. Phiên chợ bày bán các sản phẩm dùng trong sinh hoạt gia đình hằng ngày như dầu ăn, nước mắm, gạo, muối, nước rửa bát… Những hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo trong phạm vi toàn xã đến phiên chợ đặc biệt này mua các loại sản phẩm mình cần chỉ với giá là 0 đồng. Để có được các sản phẩm bày bán, từng chi hội phụ nữ của các cấp vận động các hội viên và chị em đóng góp, kể cả đóng góp bằng sản phẩm và đóng góp bằng tiền mặt để bổ sung mặt hàng phiên chợ cho phong phú.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình Phiên chợ 0 đồng đã vận động và giúp đỡ cho các hộ nghèo, hội viên nghèo trong xã với tổng kinh phí tổ chức trên 40.000.000 đồng. Có thể khẳng định, phiên chợ chính là sự yêu thương san sẻ và thể hiện sự đoàn kết, tương thân tương ái của các chị em phụ nữ với những gia đình khó khăn trong xã.

Mô hình "phiên chợ 0 đồng"

“Chiếc ghế vinh dự” ở thành phố Vị Thanh 

Đó chính là phần thưởng mà trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, phường III, Thành phố Vị Thanh dùng để tuyên dương các tập thể, cá nhân, giáo viên cũng như học sinh trong ngày sinh hoạt thứ hai đầu tuần của tháng.

Từ tháng 10-2017, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động việc học tập và làm theo lời Bác thông qua mô hình “Chiếc ghế vinh dự”.

Đối với các giảng viên, giáo viên, nhân viên được tuyên dương, phải đạt các tiêu chí như: Sống có lý tưởng, vì nước, vì dân; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trách nhiệm với công việc; Trung thực, trong sáng, giản dị, khiêm tốn; Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, những cá nhân được khen thưởng phải có các việc làm nổi bật trong tháng như: đoạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi; sáng tạo trong công việc mang lại hiệu quả cao; giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh, tiết kiệm trong công việc, trong cuộc sống; lớp chủ nhiệm luôn đạt thứ hạng cao trong tháng…

Đối với các học sinh, để được tuyên dương, các em cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường; có nhiều thành tích nổi bật trong tháng như đoạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi; sáng tạo trong học tập; giúp đỡ người già, bạn bè; tiết kiệm có hiệu quả trong học tập, công việc và cuộc sống.

Đến nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức tuyên dương được 19 cá nhân, trong đó có 9 đảng viên, giáo viên, nhân viên và 10 em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy và làm theo lời Bác. Đây cũng là hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt – học tốt của nhà trường.

Ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Thông qua mô hình “Chiếc ghế vinh dự”, đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ở trường. Nhờ đó, số lượng học sinh đoạt giải ở các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh tăng lên. Ngoài ra, việc vận động trong thực hiện phong trào “4 đủ” để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng tăng hơn trước”.

Tổ chức “Đối thoại với nhân dân”

Đây là một trong những mô hình phát huy hiệu quả thiết thực trong việc đẩy mạnh học và làm theo Bác ở tỉnh Hậu Giang do Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy và các cấp ủy định kỳ hằng quý, 6 tháng tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

 Bí thÆ° và Chủ tịch Hậu Giang đối thoại trá»±c tiếp với người dân

Bí thư và Chủ tịch Hậu Giang đối thoại trực tiếp với người dân 

Trong đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về vấn đề bức xúc nổi cộm ở địa phương. Nội dung đối thoại cũng xoay quanh các vấn đề như vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc học và làm theo Bác gắn với quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; rèn luyện và nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ và đảng viên, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền.

Bên cạnh đó, nội dung đối thoại cũng đề cập đến việc cải cách hành chính, thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, tác phong xử lý công việc; công tác giải phóng mặt bằng trong xây dựng cơ bản; lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội; an ninh nông thôn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của nhân dân.

Đến nay, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã tiếp xúc 6 cuộc đối thoại với sự tham dự của hơn 3.300 người dân và 4.758 ý kiến. Các huyện, thị, thànhphố đã tổ chức 73 cuộc đối thoại với 6.879 người dân tham dự và 9.549 lượt ý kiến. Các xã, phường, thị trấn đã tổ chức tiếp xúc 681 cuộc với hơn 27.770 người dân tham dự và 4.348 lượt ý kiến. Kết quả, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền ở địa phương.

Thu Hằng

Theo http://www.tuyengiao.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website