Giảng dạy về tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường học

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh quán triệt, triển khai nghiêm túc đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dạy trong các trường học. Hiện 100% các cơ sở giáo dục phổ thông duy trì việc đưa tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, “Làm theo lời Bác dặn trong Thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu” vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12 lồng ghép trong các môn đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử, văn học, giáo dục lịch sử truyền thống địa phương. Nhiều trường, nhiều giáo viên linh hoạt, sáng tạo tích hợp vào nội dung môn học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, tổ chức lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa: chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, hoạt động đoàn, đội; tổ chức các cuộc thi viết, thi kể chuyện về Bác Hồ.

Đặc biệt, một số trường mầm non cũng tổ chức tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục cho trẻ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ kính yêu với những hình thức, nội dung linh hoạt như: tổ chức lồng ghép trong các giờ học, sinh hoạt hằng ngày của trẻ thông qua những hình ảnh của Bác với thiếu nhi, các địa danh gắn liền với hoạt động của Bác như: Thủ đô Hà Nội, Lăng Bác Hồ, Ao cá, Nhà sàn Bác Hồ… Nhất là qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác đối với thiếu niên, nhi đồng.

 

 Giáo viên Trường THCS xã Mường Kim (huyện Than Uyên) cùng học sinh tìm hiểu sách viết về Bác Hồ.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Phạm Thị Giang, giáo viên Trường Mầm non Tân Phong (thành phố Lai Châu) cho biết: “Với lứa tuổi mầm non để giúp các em hiểu, kính yêu Bác Hồ, trong các giờ học chúng tôi đều lồng ghép, giới thiệu cho các con về hình ảnh của Bác qua các bài thơ, bài hát, các câu chuyện kể, sưu tầm những hình ảnh của Bác. Ngoài ra, giáo dục cho trẻ tinh thần đoàn kết, nhường nhịn bạn bè, khi chơi xong xếp đồ chơi vào nơi quy định, từ đó hình thành cho trẻ việc học theo Bác như câu nói của Bác: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Bên cạnh đó, 100% các tổ chức đoàn, đội trong trường học đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ gắn với các phong trào thi đua như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”... Nhiều chi đoàn đã phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết, sáng tạo của các đoàn viên trong công tác tuyên truyền, học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu là các đoàn viên ưu tú của Chi đoàn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã thực hiện nghiên cứu dự án “Xây dựng cẩm nang thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đoàn viên thanh niên tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu”. Dự án được nhà trường chọn để tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 và đạt giải nhất.

Cô Trần Thị Hường, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (người trực tiếp hướng dẫn các em thực hiện dự án) chia sẻ: “Tôi mong muốn qua dự án này không chỉ giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa sâu sắc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giúp các em nhận ra những hạn chế, thiếu sót của bản thân. Từ đó, nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định của nhà trường, tự giác trong học tập, tham gia các hoạt động thiện nguyện cộng đồng. Dự án này cũng là nguồn tài liệu để các trường phổ thông vận dụng tuyên truyền”.

Cùng với chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực, công tác giảng dạy, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến hết học kỳ I, năm học 2019 - 2020, đối với bậc tiểu học, 100% học sinh hoàn thành tốt việc rèn luyện phẩm chất; bậc THCS số lượng học sinh xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt từ 99,8% trở lên, trong đó xếp loại hạnh kiểm tốt, khá đạt 93,8% trở lên; bậc THPT số lượng học sinh xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt từ 98,7%, trong đó xếp loại hạnh kiểm tốt, khá đạt 93,6% trở lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh còn gặp khó khăn như: thời lượng để thực hiện nội dung tích hợp tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong các môn học chưa nhiều. Một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết, đầu tư, nghiên cứu tìm hiểu, nắm vững về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tích hợp giảng dạy, tuyên truyền. Hình thức, nội dung giảng dạy chưa phong phú, thiếu sinh động… Vì vậy, thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục hướng dẫn cụ thể về nội dung, hình thức, phương pháp, dung lượng tích hợp trong các hoạt động giáo dục để đảm bảo phù hợp với từng cấp học, phù hợp với đối tượng học sinh. Khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực, tự giác tìm hiểu về Bác Hồ thông qua tổ chức các cuộc thi, hội thi, lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa sinh hoạt đoàn, đội, sinh hoạt lớp… Từ đó, góp phần hình thành nhân cách, thúc đẩy động cơ phấn đấu, lý tưởng cách mạng, thắp sáng nhiệt huyết, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho học sinh.

Hà Tĩnh

Theo https://baolaichau.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website