Đồng bào các dân tộc kể chuyện về Bác

Hoạt động diễn ra tại hai cụm: cụm các dân tộc phía Bắc và cụm làng Tây Nguyên. Tại cụm các dân tộc phía Bắc, đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mường, Mông, Thái, Khơ Mú, Dao cùng nhau quây quần tại không gian nhà sàn làng dân tộc Tày cùng hát và kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bác Hồ khi Người hoạt động cách mạng tại Cao Bằng, xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

 Đồng bào các dân tộc quây quần kể cho nhau nghe những câu chuyện và chia sẻ những tình cảm tốt đẹp của mình về Bác Hồ.

Nghệ nhân Lò Thị Tóm, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Cháu ngoan Bác Hồ của tỉnh Sơn La được vinh dự gặp Bác vào ngày 8/5/1959. Nghệ nhân chia sẻ những kỷ niệm xúc động cách đây 61 năm, bà là một trong số các cháu ngoan Bác Hồ trường Tiểu học Mường Sang, tỉnh Sơn La được gặp Bác tại Ủy ban hành chính Mộc Châu nhân dịp kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bốn năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7/5/1959, nhân dân các dân tộc Tây Bắc vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Năm 1976 bà là một trong những đại diện thiếu nhi tiêu biểu của tỉnh Sơn La vào Lăng viếng Bác tại Thủ đô Hà Nội.

Nghệ nhân Đinh Văn Lương là cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hòa Bình được vào Lăng viếng Bác năm 1975 khi Lăng Bác khánh thành; các nghệ nhân như ông Triệu Văn Nguyên dân tộc Dao, Vi Hải Liên dân tộc Khơ Mú luôn khắc ghi trong tim những tình cảm tốt đẹp về Bác Hồ kính yêu. Còn một nghệ nhân quê ở huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An gần 60 tuổi chưa được vào Lăng viếng Bác; đến khi về hoạt động tại Làng Văn hóa -  Du lịch các dân tộc Việt Nam lần đầu tiên được vào Lăng viếng Bác trong cảm xúc trào dâng xúc động của những người con đất Việt luôn hướng về Bác Hồ.

Bên nếp nhà sàn mộc mạc, gần gũi, đoàn kết của đồng bào các dân tộc anh em sinh sống tại Làng cùng nhau chia sẻ các câu chuyện kể về Bác, hát những ca khúc về Người như: Nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bài ca mừng sinh nhật Bác; Bác Hồ về thăm Mộc Châu, cùng xem clip khi Bác Hồ ở Pác Bó và Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945...

Tại cụm làng Tây Nguyên, đồng bào các dân tộc Xơ Đăng, Ba Na, Cơ Tu, Ê Đê cùng tới ngôi nhà Rông của làng dân tộc Tà Ôi - những người con vùng đất Tây Nguyên mang họ Bác Hồ. Trong không khí thân tình ấm áp, qua những câu chuyện kể ý nghĩa về Người giúp đồng bào học tập, thực hành vận dụng trong cuộc sống để lan tỏa tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ. Cô H’Năm, cô H’Hoa Nie dân tộc Ê Đê, cô Y Xinh dân tộc Xơ Đăng và mọi người cùng chia sẻ những câu chuyện được nghe kể về Bác Hồ vẫn thường được mẹ kể từ ngày còn nhỏ, tình cảm tốt đẹp của những người con Tây Nguyên hướng về Người và những tình cảm Người dành cho đồng bào Tây Nguyên. Tiếp đó, đồng bào các dân tộc cùng nhau hát những bài ca về Bác, về tình cảm tốt đẹp của đồng bào Tây Nguyên với Bác Hồ, xúc động xem lại video clip về những giây phút cuối cùng trước lúc Người đi xa.

 

 Cô H’Hoa Nie dân tộc Ê Đê xúc động kể lại những câu chuyện về Bác Hồ được người thân kể lại từ khi còn nhỏ.

Kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ là dịp để mỗi người soi vào tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để học tập và làm theo. Điều đó càng ý nghĩa hơn khi trong "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em, những câu chuyện, bài ca về Bác Hồ được thể hiện bằng chính tình cảm kính trọng, và lòng biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc anh em trên cả nước luôn luôn hướng về Người - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam./.

Thế Dương

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website