Đinh Trung Hà - người cán bộ kiểm lâm làm theo lời Bác

Anh Đinh Trung Hà cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng.

 Anh Đinh Trung Hà cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng.

Trải qua công tác tại Hạt Kiểm lâm Văn Yên, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái, từ 2005 đến nay, anh về công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên và hiện là Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hưng Khánh, phụ trách địa bàn 4 xã: Hồng Ca, Lương Thịnh, Hưng Thịnh, Hưng Khánh.

Đây là địa bàn có diện tích rừng và đất lâm nghiệp rộng lớn với trên 18.000 ha (chiếm 36% diện tích rừng toàn huyện). Nơi đây từng là "điểm nóng” về vi phạm khai thác, vận chuyển buôn bán lâm sản trái phép và lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy.

Tâm huyết với công việc, lúc nào anh cũng nhớ tới lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ kiểm lâm: "Các cô, các chú cần hết sức chú ý vấn đề bảo vệ rừng. Nếu cứ để tình trạng đồng bào phá một ít, nông trường phá một ít, công trường phá một ít, thậm chí đoàn thăm dò địa chất cũng phá một ít thì rất tai hại. Phá rừng thì dễ nhưng gây dựng lại rừng phải mất hàng chục năm...”.

Tình trạng "chảy máu rừng” đã khiến anh Hà mất ăn, mất ngủ nhiều đêm. Anh luôn trăn trở để tìm ra biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng này. Ngoài phối hợp với anh em trong đơn vị tăng cường tuần tra, canh gác rừng; áp dụng khoa học công nghệ trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, theo dõi cảnh báo sớm cháy rừng..., tranh thủ những lúc rảnh rỗi hay những buổi lên nương, lên rẫy cùng bà con, những buổi sinh hoạt ở các thôn, bản, anh lại trò chuyện, tâm sự cùng người dân, giúp bà con hiểu rõ vai trò, giá trị của rừng để từ đó không phá rừng, lấn chiếm đất rừng, cùng nhau chung tay bảo vệ rừng.

Anh cũng hiểu, người dân sinh sống ở địa bàn anh phụ trách chủ yếu sống dựa vào rừng nên rừng cũng dễ trở thành nguồn khai thác, dễ bị tàn phá nếu không hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ rừng. Vì thế, bằng kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết của mình và thực hiện "mưa dầm thấm lâu”, anh Hà đã thuyết phục được bà con thay đổi tư duy, cách làm.

Từ chỗ phá rừng để đổi lấy miếng ăn, bà con đã biết cách trồng rừng để cải thiện cuộc sống, tích cực tham gia vào các dự án trồng rừng sản xuất, trồng rừng thâm canh cây gỗ lớn, trồng tre Bát độ, trồng quế, xây dựng vườn ươm cây giống...

Đến nay, đời sống người dân các xã nơi anh Hà phụ trách đã được nâng lên rõ nét. Sự nỗ lực của anh Hà cùng các cán bộ kiểm lâm của huyện Trấn Yên đã góp phần giúp hơn 51.000 ha rừng huyện ngày càng xanh tốt.

Với những nỗ lực của mình, anh Hà đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ủy Đảng, của ngành Kiểm lâm. Anh được suy tôn là cá nhân tiêu biểu, được Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên chọn là nhân vật trong câu chuyện kể tại Hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2019 và đã giành được thành tích khá cao.

Hồng Oanh

Theo http://www.baoyenbai.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website