Bắt đầu từ sự gương mẫu của cán bộ

 

Tại đây, nhà của các hộ cùng một cốt nền, vỉa hè lát đá trắng xám, cột cổng, cửa vào nhà đều được thiết kế theo một mẫu chung, sơn cùng một màu trắng sữa thẳng tắp. Trên vỉa hè không còn những cột bê tông chằng chịt dây điện, dây cáp quang, chỉ có hàng cây sưa, cây vàng anh vươn cao đang nảy lộc tạo nên không gian thoáng đãng, trong lành.

Ông Phạm Đồng Ca niềm nở đón tôi vào nhà. Khi thấy tôi hỏi về cách vận động nhân dân sửa sang tuyến phố để trở thành kiểu mẫu của thành phố, ông bảo đó là công sức của tập thể chi bộ, các đoàn thể và nhân dân trong tổ dân phố, đặc biệt là cán bộ tổ dân phố và các tổ trưởng tổ liên gia. Để làm rõ hơn ý kiến của mình, ông Ca mời ông Phạm Văn Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố số 52 sang nhà trao đổi.

Ông Phạm Văn Hiền cho biết, ý tưởng xây dựng tuyến phố sạch đẹp đã có chủ trương của cấp ủy và tổ dân phố từ tháng 4/2016, nhưng chưa có điều kiện triển khai. Đến đầu tháng 3/2017, Thành ủy có Nghị quyết số 06 và UBND thành phố có Kế hoạch số 82 về thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị 2017” đã tiếp thêm quyết tâm cho chi bộ, tổ dân phố về việc chỉnh trang tuyến phố. Để thực hiện được chương trình này cần phải qua nhiều bước, trước hết là xây dựng kế hoạch có sự thống nhất trong cấp ủy, chi bộ, các tổ trưởng tổ liên gia. Ý Đảng đã quyết, chỉ còn sự đồng thuận của người dân. Công tác vận động nhân dân trên tuyến phố là công việc không thể một sớm một chiều. Ngoài việc phổ biến chủ trương của thành phố, các biện pháp thực hiện trong cuộc họp ở tổ dân phố, cần có tinh thần trách nhiệm của tổ trưởng các tổ liên gia và đảng viên trong tổ. Ông Hiền bảo: “Vai trò của người đảng viên, tổ trưởng tổ liên gia rất quan trọng. Nếu không có những nhân tố tích cực, có trách nhiệm như ông Ca và nhiều cán bộ, đảng viên khác thì việc triển khai sẽ khó khăn rất nhiều”. Để người dân tin, cán bộ cơ sở không chỉ nói suông mà phải gương mẫu để người dân làm theo. Chính vì thế, ông Phạm Đồng Ca, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố kiêm Tổ trưởng tổ liên gia số 2, đã sát cánh cùng ông Lưu Văn Xôi và Bùi Quang Lượng là tổ trưởng tổ liên gia số 1 và 3 thống nhất lộ trình thực hiện.

Phố An Dương Vương trở thành tuyến phố kiểu mẫu nhờ có sự đóng góp của những cán bộ ở địa phương.
Phố An Dương Vương trở thành tuyến phố kiểu mẫu nhờ có sự đóng góp của những cán bộ ở địa phương.

Các tổ liên gia bầu ban quản lý, trực tiếp chỉ đạo, giám sát thi công và giải quyết những vướng mắc trong triển khai chỉnh trang hè phố. Vấn đề nan giải nhất là kinh phí, không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế để thực hiện theo kế hoạch, vì đa số các hộ thu nhập không ổn định. Trước tình hình đó, chi ủy, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ liên gia đã vận động những hộ có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ gia đình còn khó khăn. Ông Phạm Văn Hiền đã ủng hộ trên 50 triệu đồng; theo gương ông Hiền, nhiều người cũng giúp vật liệu, ngày công để đảm bảo kế hoạch chỉnh trang. Những nghĩa cử ấy là động lực thúc đẩy các hộ trong tổ tham gia tích cực hơn.

Công việc đầu tiên của tổ là chặt hạ những cây xanh không phù hợp với cảnh quan, có bộ rễ nổi lên mặt vỉa hè, dễ gãy đổ như bàng, xoài và trồng thay vào đó là cây sưa, cây vàng anh có chiều cao gần chục mét được trồng thẳng hàng. Tiếp theo là hạ cốt những nhà có cốt nền cao hơn cho bằng với những nhà trên tuyến. Đây là công việc khó khăn, phức tạp nhất bởi vừa chi phí cao, vừa mất nhiều thời gian, lại làm xáo trộn nếp sống của các gia đình. Việc xây cổng hoặc cửa vào các nhà theo mẫu chung cũng không phải chuyện đơn giản, nhưng nhờ sự khéo léo thuyết phục của các tổ trưởng tổ liên gia, các hộ còn băn khoăn về tâm linh hoặc sở thích riêng đã đồng thuận. Rồi đến việc hạ dây tải điện, cáp quang trên cột cho đi ngầm dưới vỉa hè sau khi được đơn vị quản lý đồng ý và cử công nhân kỹ thuật đến giúp cũng được thực hiện suôn sẻ. Công đoạn cuối cùng là lát đá vỉa hè, làm mép thoải nghiêng suốt chiều dài tuyến phố cho xe máy, ô tô của các hộ lên xuống thuận lợi, tránh hiện tượng mỗi gia đình xẻ một lối khiến hè phố nham nhở mất mỹ quan. Cả tuyến phố đã có diện mạo mới. Trong triển khai thực hiện, ban quản lý các tổ liên gia giám sát từng hạng mục, thông báo công khai, minh bạch chi phí tới các hộ trong tổ. Tổng chi phí cho các hạng mục công trình công cộng hơn 3 tỉ đồng, 100% từ sự đóng góp của các hộ trên tuyến đường. Ngày 24/12/2017, tổ dân phố 52 tổ chức cắt băng khánh thành phố kiểu mẫu trong niềm hân hoan và tự hào của cư dân trên tuyến phố.

Những ai đến tổ dân phố 52 trên đường An Dương Vương đều ngợi khen về phương pháp vận động nhân dân, biện pháp thực hiện xây dựng tuyến phố sạch, đẹp, văn minh, kiểu mẫu. Tuyến phố đã được thành phố Lào Cai chọn là một trong những điển hình về thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị 2017” để phổ biến cho các tổ dân phố khác tham khảo, học tập. Thành công này, trước hết là nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên, sự đồng tâm, đồng sức của nhân dân các tổ liên gia số 1, 2, 3, như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì cũng không nên”. Đây cũng là bài học thực tiễn trong công tác dân vận: Mọi việc bắt đầu từ sự gương mẫu của cán bộ trong từng lời nói, trong mỗi việc làm để dân mến, dân tin, dân làm theo./.

Nguyễn Văn Tông

Theo baolaocai.vn


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website